Grotesque – Xấu

grotesque0001

Tác giả: Natsuo Kirino

Tại đô thị Tokyo phồn hoa, có hai cô gái mại dâm bị giết, thời gian cách nhau khoảng 2 năm. Hai cô ấy tên Yuriko Hirata và Kazue Sato. Zhang, gã lao động chui đến từ Trung Quốc, bị buộc tội giết cả hai người. Nhưng Zhang khăng khăng mình chỉ giết Yuriko, chứ không hề quen biết Kazue, càng không giết cô ấy.

Câu chuyện được kể theo lối tự truyện, người kể chuyện là một nhân vật không tên, tạm gọi là X. Cô ấy là chị ruột của Yuriko và bạn trung học của Kazue. Thông qua câu chuyện chủ quan không đáng tin từ X, cùng nhật ký của Yuriko và Kazue được công bố, bản thú tội của Zhang, cuộc đời của Mitsuru (bạn cùng lớp với X và Kazue)… sau tất cả quan điểm chủ quan của từng ấy người, đầy sự thiên vị và lệch lạc, độc giả vẫn tự rút ra được đâu sự thật đâu là ảo tưởng, có cách nhìn riêng hoàn toàn khách quan. Ấy là sự tài tình của tác giả.

Bốn người phụ nữ:

– X: nhân vật không tên, là người chứng kiến toàn bộ câu chuyện nhưng tính tình hẹp hòi, tâm địa xấu, tự lừa đối cả bản thân lúc nào không biết. Được biết đến như chị ruột của Yuriko xinh đẹp, X chỉ là con người hoàn toàn mờ nhạt, là một kẻ thất bại trước khi phấn đấu. Một người tự hào vì sự độc ác của mình, nhưng thật chất là tự ti mà bản thân không nhận ra. Xuyên suốt câu chuyện, người ta chỉ nhớ đến X với thân phận chị của Yuriko xinh đẹp.

– Yuriko: được gói gọn trong 2 đặc điểm: monstrously beautiful và nature-born whore. Từ nhỏ đã khiến người ta bàng hoàng bởi sắc đẹp phi thường, từ nhỏ đã biết gợi dục người đàn ông trưởng thành. Cô sống chỉ để thỏa mãn tình dục và đó là định hướng cho cuộc đời cô.

– Mitsuru: người duy nhất từng được X coi là bạn. Mitsuru không đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện, nhưng rất quan trọng đối với X. Chính Mitsuru đã đánh thức X, buộc X đối diện với bản chất thật của mình, nhìn vào những sự thực mà X luôn trốn tránh. Trong bốn người phụ nữ, Mitsuru là người hạnh phúc nhất, bởi cô từng thành đạt nhất, có gia đình hoàn chỉnh nhất. Rồi sau khi vấp ngã, cô vẫn đủ bản lĩnh đứng dậy đi tiếp con đường đời.

– Kazue: xuất thân trong gia đình nề nếp, lương thiện trong sáng, con ngoan trò giỏi, luôn phấn đấu không đầu hàng trước nghịch cảnh, nhưng lại có kết cục bi thảm nhất. Luôn tự hào mình là một “proper lady”, nhắc đi nhắc lại vô số lần rằng mình tốt nghiệp trường Q danh tiếng, giữ chức vụ cao trong công ty G lừng lẫy, nhưng cô càng khoe bao nhiêu, người đọc càng thấy cô tự ti bấy nhiêu. Cả đời cô chỉ có trường Q và công ty G để gọi là thành công, ngoài ra là chuỗi thất bại thảm hại. Thất bại trong hòa nhập vào môi trường mới, thất bại khi cố gắng với tới một tầm cao hơn, thất bại khi đấu tranh đòi sự bình đẳng. Cô tự biết mình không xinh đẹp, chỉ mong được người khác khen ngợi tài năng trí tuệ, ngưỡng mộ những thành tựu cô vốn tự hào. Nhưng không một ai cả. Không ai để chia sẻ cay đắng, không một chút hơi ấm đàn ông bên cạnh. Thất bại ê hề là thất bại, đến một lúc nào đó, cô từ bỏ không phấn đấu nữa. Đó là khởi đầu cho sự suy đồi đến tận đáy, cái kết bi thảm là không tránh khỏi. Từ một “proper lady”, ban đêm cô tự bán mình cho đàn ông để khỏa lấp những khoảng trống của ban ngày, tự hủy hoại mình đến thân tàn ma dại, đến nỗi người trong công ty âm thầm khinh bỉ, người bên ngoài càng khinh bỉ ra mặt, không còn ai muốn trả tiền để ngủ với cô, ngoại trừ tên du côn Zhang… Đốn mạt đến thế, vẫn không ngừng tự hào bản thân bởi trường Q với công ty G. Một con người đáng thương!

Câu chuyện về bốn người phụ nữ, và cái tên Yuriko xinh đẹp luôn luôn được nhắc đến, nhưng Heen nghĩ, Kazue mới là nhân vật quan trọng nhất. Kazue có phần giống Masako trong Out, khi cùng chịu sự bất bình đẳng trong môi trường làm việc của đàn ông, và khát khao mãnh liệt về một người đàn ông. Đàn ông, người nào cũng được, miễn sao đối xử tốt với họ, cần lắm hơi ấm ấy để xua tan nỗi đơn độc lạnh giá trong tâm hồn. Để có được hạnh phúc giản dị ấy, phải đánh đổi bằng cái kết bi thảm sao?

Grotesque có bố cục hơi giống Out và Real World. Cũng như Out, Grotesque lên án sự bất công, định kiến xã hội đối với người phụ nữ, cuộc sống đầy áp lực, mất phương hướng và không lối thoát của họ. Cũng như Real World, Grotesque khám phá những sự xấu xí trong tâm hồn con người, những hố sâu đen tối dần ăn mòn sự lương thiện và lý trí, biến con người thành quái vật từ lúc nào.

Cũng nói thêm chút về tên du côn Zhang. Hắn bị buộc tội giết Yuriko và Kazue. Hắn nhận tội giết Yuriko và tỏ ra vô cùng hối hận ăn năn, bởi đó chỉ là giây phút bộc phát ngoài ý muốn. Hắn luôn kêu gào: tôi không giết Kazue Sato, tôi không hề biết cô ấy là ai. Thanh tra yêu cầu hắn viết lại tội trạng và suy ngẫm về hành vi của mình. Hắn đã viết một bài rất dài. Rằng xuất thân trong gia đình nghèo vùng quê, hành trình gian nan khi cùng em gái ra thành phố tìm kế sinh nhai, em gái bị xã hội đen lừa làm gái mại dâm, blah blah, rồi cùng em gái vượt biên đến Nhật, em gái bị sóng cuốn trôi… Câu chuyện của hắn khá ly kỳ và nhiều chuyện ngẫu nhiên khó xảy ra, nhưng giọng văn đầy chân thật, và Heen tin câu chuyện của hắn. Vì vậy, khi hắn kêu gào rằng không giết Kazue, Heen đã tin như thật. Trong khi X cứ khăng khăng hắn đã giết cả hai, Heen nghĩ: cô này thật vớ vẩn. Mãi đến sau này, Heen mới nhận ra: X quả thật có con mắt nhìn người. Có thể X không nhận ra được con người thật của mình, suy nghĩ lệch lạc, nhưng quả thật, X đánh giá khá đúng về người khác. Ngay từ nhỏ đã nhìn ra bản chất xấu xí của Yuriko xinh đẹp và những người lớn xung quanh. Vào trường Q danh tiếng, cô nhanh chóng nhìn ra cơ chế vận hành nơi đây, những con người cao sang ngoài tầm với. Thay vì cố gắng hòa nhập như Mitsuru và Kazue, X tự thu mình lại để tránh sự hà khắc bất công. Cũng vì quá tự thu mình mà X tự lừa dối mình và biến thành một loser lúc nào không biết.

Đang định nói về Zhang nhiều hơn mà tự nhiên chuyển qua X. Thôi kệ vậy. Tóm lại, câu chuyện tưởng chừng rất thực của hắn, hóa ra chỉ là dối trá. Cuối cùng vẫn không biết đâu là sự thật về cuộc đời hắn.

Đánh giá của Heen thì lúc đầu hơi chán, nhất là khi người đọc nhận thấy tự bạch của X rất không đáng tin. Càng đi sâu vào câu chuyện thì càng hấp dẫn và không dứt ra được. Nhưng truyện này không phải ai cũng thích hợp để đọc, nhất là với những ai không quen với thể loại hơi bệnh hoạn kiểu Nhật.

Grotesque không ấn tượng bằng Out nhưng hay hơn Real World rất nhiều.

Trong ký ức xa xôi, một người từng nói với Heen rằng: con người ai cũng có một con quái vật trong người. Ờ, có lẽ đúng thế thật. Ai cũng có những khoảng đen trong sâu thẳm tâm hồn. Bình thường nó sẽ ngủ yên, một khi đánh thức, khoảng đen sẽ trỗi dậy và gặm nhắm tâm hồn, biến mình trở nên xấu xí lúc nào không biết. Dân kiếm hiệp gọi là tâm ma.

***

Những gì Heen nói trên là dựa trên cảm xúc của mạch truyện, chứ thật ra, sự bất công luôn luôn hiện hữu. Con người vốn sinh ra đã không bình đẳng. Cùng là bé sơ sinh, nhưng con của tổng thống và con của nông dân đã rất khác nhau. Sinh ra không xinh đẹp hoặc kém thông minh điều đó không nghĩa là cuộc đời sẽ đi đến ngõ cụt rồi tuyệt vọng. Heen tin trên đời này có nhân quả báo ứng. Đó không phải mê tín, bởi thật sự có nhân mới có quả. Mình tốt với người, có thể người ta sẽ tốt với mình. Mình không cởi mở tấm lòng, không bao dung, đối xử tệ với xung quanh, chắc chắn người ta quay lưng với mình. Mình xử tệ với cha mẹ, con cái mình thấy thế, sao này cũng xử tệ với mình. Nhân quả tuần hoàn, vốn chỉ là những điều đơn giản như thế.

Khi những nhân vật này, nhất là Kazue, có kết cục không đẹp, cũng là tự chuốc lấy. Khoảng thời gian đầu đi làm, cũng có những đồng nghiệp thiện ý với cô, đưa ra những lời khuyên chân thành có ích cho đường đời của cô. Nhưng cô tỏ ra rất harsh và phủi bỏ ý tốt người khác. Cô từ chối chấp nhận một sự thật rằng: kiến thức kinh tế được học trong trường Q mà cô rất đỗi tự hào vốn không quan trọng đối với công ty kiến trúc G. Công việc của cô là viết report về tình hình kinh tế, mà nếu hiểu về môi trường làm việc đều biết report chỉ có tính chất tham khảo, có khi người ta còn chẳng thèm đọc nó. Để có chỗ đứng vững hơn và mọi người quý mến, cô cần nhiều hơn là những kiến thức sách vở ấy. Cô tự bó hẹp tầm nhìn và tư duy của mình, không chịu xã giao với người khác mà chỉ biết tự hào viển vong về bản thân, tự ảo tưởng đứng trên cao để nhìn người khác. Thế thì trách sao mình lại đơn độc, trách sao không có người đàn ông bên cạnh?

Như một câu trích dẫn trong Grotesque, “I suppose I’m the one responsible for destroying myself”. Quá đúng, chỉ có mình tự hại mình, chứ chẳng ai.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

%d bloggers like this: