Bakuman – Giấc mơ họa sĩ truyện tranh

BAKUMAN0001

Số tập: 20

Giá bìa: 16.000/cuốn

Bản quyền tiếng Việt thuộc về nxb Kim Đồng 2010

Nguyên tác: Tsugumi Ohba

Họa sĩ: Takeshi Obata

Đây là hai tác giả nổi tiếng đã tạo nên siêu phẩm Death Note

Bakuman kể về hai học sinh trung học, Takagi và Mashiro mơ ước trở thành mangaka (tác giả manga) nổi tiếng. Takagi có tài viết truyện và Mashiro có khiếu vẽ. Hai người cùng hợp tác, lấy bút danh Ashirogi Muto  sáng tác cho tạp chí manga lớn nhất, Shounen Jump. Hattori, biên tập viên của Jump đã nhận ra tài năng tiềm ẩn của hai người ngay khi đọc bản thảo do hai người gửi đến. Dù vậy, tại thời điểm đó, con đường đi tới thành công của Ashirogi Muto còn rất xa.

Suốt những tập còn lại kể về hành trình của Ashirogi Muto trên con đường trở thành mangaka số 1 trên tạp chí Jump. Con đường ấy không dễ dàng chút nào. Cả hai làm việc không ngừng nghỉ, hy sinh thời gian cá nhân, cạnh tranh với nhiều đối thủ cũng là những tác giả tài năng và nhiệt huyết như hai cậu. Nếu coi nghề mangaka là một canh bạc (vì ở Nhật, nghề này cạnh tranh rất khốc liệt), thì họ đã đặt tất cả: tuổi trẻ, tương lai, tình yêu, hạnh phúc… tất cả show hand trong canh bạc này. Họ đạt được thành công một cách khó khăn (đương nhiên họ thành công, vì là nhân vật chính), nhưng bên cạnh họ, còn biết bao nhiêu tác giả khác đã thua trong canh bạc này? Mất tuổi thanh xuân, mất hy vọng vào tương lai, không có tác phẩm để đời, không có ý tưởng mới, chỉ có thể sáng tác những manga nhạt nhẽo sống lai rai qua ngày. Đó là gương của một mangaka thất bại. Vì vậy mà ngay lúc đầu, khi biết Takagi và Mashiro muốn trở thành mangaka, họ đã vấp phải nhiều phản đối. Takagi học giỏi, không cần cố gắng nhiều vẫn đứng nhất khối, tương lai đầy hứa hẹn. Cô bạn Iwase thầm yêu đồng thời coi cậu là đối thủ cạnh tranh, đã phản ứng gay gắt khi biết hướng đi của Takagi (nhưng Takagi đâu để tâm, vì Iwase không phải người cậu yêu). Còn Mashiro bị mẹ phản đối, bởi chú của Mashiro cũng là mangaka, một mangaka có tác phẩm để đời, nhưng dần cạn kiệt ý tưởng và chết trong khi sáng tác manga. Bất chấp mọi định kiến và phản đối, họ bắt đầu sáng tác và có tác phẩm đăng trên Jump khi mới 15 tuổi.

Đó là thành công bước đầu. Nhưng nếu thành công nhỏ bé đó khiến Ashirogi Muto hài lòng thì Ashirogi Muto không xứng đáng trở thành mangaka số một nữa. Bởi truyện của họ chỉ là 1 truyện ngắn, trong khi đó, có 1 thiên tài 16 tuổi khác, Nizuma, đã được phát hành dài kỳ trên Jump. Để trở thành mangaka số 1, trước hết, họ phải vượt qua đối thủ lớn này. Mà trước khi vượt qua được đối thủ này, họ phải không ngừng cạnh tranh với các tác giả khác như Fukada, Hiramaru, Aoki… Tất cả những người này, họ vừa là đối thủ, vừa là những người bạn không thể thiếu của Ashirogi Muto.

Không chỉ cạnh tranh trong nội bộ Jump, hai người còn chịu những áp lực bên ngoài. Đó là tiếng nói của những bậc phụ huynh, hoặc những người không đọc manga mà luôn nhìn manga với ánh mắt kỳ thị, khinh miệt. Không ít lần nảy ra cuộc tranh cãi: manga có phải thứ giải trí rẻ tiền không? Đọc manga có khiến trẻ em ngu ngốc hơn không? Trẻ em bắt chước manga, có phải lỗi của manga không? Không bao giờ có câu trả lời chính xác cho những băn khoăn này. Nó tùy vào quan điểm và nhận thức của từng người. Nhưng có 1 điều có thể khẳng định: manga cũng là một nghệ thuật, nghề sáng tác manga cũng đáng trân trọng như bao nghề khác. Người viết manga phải suy nghĩ rất nhiều mới có được ý tưởng, nghiêm túc làm việc để phát triển ý tưởng thành câu chuyện, và tiếp tục nỗ lực không ngừng để phát huy câu chuyện đó. Dù trong lĩnh vực nào thì công việc sáng tạo không bao giờ dễ dàng.  Đừng vì tư tưởng nhìn hẹp hòi của bản thân mà phủ nhận hết tâm huyết của họ, chà đạp tác phẩm của họ.

Có một câu chuyện nhỏ, khi Mashiro được mời đi họp lớp. Bình thường cậu sẽ không có thời gian cho những chuyện như vậy, nhưng hôm đó công việc tạm ổn và cậu có thể dành chút thời gian để đi. Đến nơi, ai cũng ngưỡng mộ cậu là tác giả nổi tiếng, tiền vô như nước, chắc phải thường xuyên ra vào những nơi sang trọng đắt tiền. Mashiro ngớ người. Từ lớp 9 đến giờ, cuộc sống của cậu chỉ có manga. Cậu chưa bao giờ có thời gian nhàn rỗi cho những thú vui xa xỉ như coi phim, karaoke, trượt tuyết. Cậu không sống cuộc sống của một người bình thường, có thể nói là đã đánh mất tuổi thanh xuân. Nhưng cậu không hối hận đâu. Manga là tình yêu lớn nhất của cậu.

Mà Heen tin tác giả manga đúng là không có thời gian nhàn rỗi thật. Bởi đọc nhiều truyện của Adachi, Fujiko, Toriyama… đều có cảnh tác giả bị biên tập viên dí tiến độ. Đây là công việc sáng tác, đâu phải lúc nào cũng có sẵn ý tưởng. Mà không có ý tưởng cũng phải ráng nặn ra cho bằng được để kịp đăng mỗi tuần. Áp lực lắm chứ.

Đây chỉ là một bộ truyện hư cấu, nhưng người đọc cảm thấy rất thực, bởi những Shonen Jump và Shueisha đều có thực, những bộ manga và tác giả nổi tiếng được nhắc đến đều có thực (Mashiro nói: tác giả Death Note nói nếu không làm việc trong 10 năm thì ông sẽ chết đói. Cứ như tác giả đang nói về chính mình. Thấy vui vui), những cuộc thi, giải thưởng có thực, những định kiến có thực, những mâu thuẫn giữa tạp chí và tác giả đều rất hợp lý… Vì vậy bộ truyện cũng rất thực.

Nói về Bakuman nãy giờ mà Heen không hề  đả động đến hai nhân vật nữ chính. Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không nhắc đến họ. Đó là Kaya Miyoshi và Miho Azuki. Họ đều là bạn trung học của Takagi và Azuki. Takagi và Miyoshi đến với nhau từ sự hiểu lầm, sau đó yêu nhau rồi kết hôn. Một cuộc tình bình thường. Mối tình của Mashiro và Azuki thì lạ đời hơn. Azuki yêu Mashiro từ cái nhìn đầu tiên hồi năm lớp 4, mà Mashiro không hề biết đến sự tồn tại của Azuki. Đến năm lớp 9, họ học chung lớp, Mashiro mới để ý và thầm yêu cô mà không biết cô đã thầm yêu cậu từ lâu. Hai người không hề nói chuyện với nhau, mãi đến khi Mashiro thu hết can đảm để bày tỏ. Khi đó, họ hứa với nhau rằng, khi Mashiro có tác phẩm được làm anime, Azuki sẽ lồng tiếng cho nhân vật nữ chính (cô mơ ước trở thành diễn viên lồng tiếng), khi đó, họ sẽ kết hôn. Trước khi đạt được ước mơ thì họ sẽ không gặp nhau, mà chỉ liên lạc nhau qua những email ngắn gọn. Thú thật Heen không thích cuộc tình trong sáng đến thế (đến nắm tay cũng không dám), nhưng bù lại, cuộc tình này gặp thử thách lớn và được đẩy lên cao trào, sau đó là cái kết tuy có hậu mà cũng rất cảm động. Một cái kết rất hay.

Miyoshi không nổi bật như Azuki, nhưng cô là người kéo Azuki và Mashiro đến gần nhau hơn, người vợ hiền của Takagi và người bạn không thể thiếu của Ashirogi Muto. Cô không xinh xắn và thông minh như Iwase (người có tình cảm với Takagi), không dịu dàng cao quý như Aoki (một mangaka khác, cũng có tình cảm với Takagi), mà Takagi chỉ yêu cô chứ không yêu hai người kia. Bởi cô mới là người bạn gái và người vợ mà Takagi cần: luôn sát cánh bên Ashirogi Muto, hạnh phúc khi Ashirogi thành công, lo lắng khi Ashirogi gặp trở ngại,  đối xử với bạn thân của chồng như bạn thân của mình, cố gắng hòa giải khi Takagi và Mashiro có tranh cãi, giúp đỡ các công việc lặt vặt…  “Phía sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng phụ nữ”, Miyoshi chính là người phụ nữ như vậy. Cô góp phần rất lớn vào thành công của Ashirogi Muto.

Cũng là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến nhân vật Heen thích nhất: Hiramaru. Là một nhân viên văn phòng 26 tuổi, lười biếng, thất nghiệp. Trong lúc lang thang ngoài đường lụm được cuốn Jump và đây là lần đầu tiên anh đọc manga. Anh quyết định sáng tác manga để có 1 tác phẩm để đời và ăn cả đời không cần làm. Truyện tranh đầu tiên anh vẽ thu hút sự chú ý của biên tập viên Yoshida. Trong cuộc họp phát hành, Yoshida ra sức thuyết phục tổng biên tập để truyện của Hiramaru được đăng dài. Kết quả là truyện được đăng, nhận được sự yêu thích của độc giả, đồng nghĩa với việc Hiramaru phải làm việc cực hơn xưa! Ban đầu, anh cứ chạy trốn qua nhà tác giả khác than thở, để rồi Yoshida tìm đến bắt anh về. Người ta giải thích đó là cách giải stress của Hiramaru. Khi không thể trốn nhà tác giả khác thì giở trò giả bệnh, cứ luôn miệng “tiểu ra máu”… Yoshida cứ phải cực nhọc tìm mọi mánh khóe dụ anh vẽ tiếp. Hiramaru lúc đầu xuất hiện khá ít, nhưng sau này ngày càng xuất hiện nhiều hơn (chắc do được độc giả yêu thích, theo bảng điều tra nhân vật yêu thích thì Hiramaru đứng thứ ba, sau Nizuma và Mashiro), cùng với Yoshida, anh luôn tạo ra tiếng cười thoải mái giữa bầu không khí căng thẳng của câu chuyện. Anh luôn miệng chán vẽ, không muốn vẽ, nhưng anh luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Dù anh không thực sự bỏ nhiều tâm huyết cho manga, nhưng tác phẩm của anh luôn xuất sắc. Theo lời Yoshida, Hiramaru là thiên tài 2-3 năm mới có 1 người. “Cái gì? không phải 10 năm à? Không, chỉ 2-3 năm thôi, đừng tưởng bở” (đối thoại của Hiramaru và Yoshida). Lười biếng nhưng không vô trách nhiệm, thích gái đẹp nhưng từ đầu đến cuối anh chỉ có 1 mục tiêu: tiểu thư Aoki. Một tác giả nữ tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, xinh đẹp, dịu dàng, thùy mị, đài các. Còn Hiramaru, không đẹp trai, yếu xìu, lười biếng, nhút nhát, thế mà khi Hiramaru sánh duyên cùng Aoki, Heen vẫn thấy anh hoàn toàn xứng đáng với nàng. Heen cũng không hiểu nổi. Chỉ thấy, đó là một cặp xứng đôi, và Hiramaru xứng đáng hạnh phúc.

Hiramaru khiến Heen nghĩ đến Toriyama, tác giả của 2 tác phẩm bất hủ: Dr. Slump và Dragon Ball. Theo thông tin Heen từng đọc thì Toriyama cũng là tác giả lười, theo nghề manga nhưng không muốn tiến xa trong nghề, không muốn phát hành dài kỳ. Nhưng trớ trêu thay, ông lại là thiên tài, nhanh chóng gặt hái thành công lớn chỉ sau khi cho ra đời một vài manga. Dr. Slump giúp ông nổi tiếng khắp Nhật Bản, đến Dragon Ball thì tên tuổi ông vang khắp thế giới. Lúc đầu ông chỉ muốn vẽ Dragon Ball trong 2 tập, nhưng vì được đón nhận nhiệt liệt, ông miễn cưỡng vẽ tiếp, trong quá trình đó nhiều lần muốn ngưng nhưng vẫn bị bắt phải tiếp tục. Nghe nói ông từng bị biên tập viên nhốt trong phòng bắt phải vẽ cho xong. Nghe rất giống Hiramaru.

Đã lâu Heen không viết nhiều về 1 manga đến thế, vì đã lâu Heen không đọc được 1 manga hay đến thế.

Đánh giá: 9/10

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

%d bloggers like this: