Nỗi buồn mang tên “Nghĩa Vụ Thiêng Liêng”

Chưa bao giờ mình mua một món hàng, mà khi nhận hàng mình lại buồn vời vợi như hôm nay. Haizzz

Chuyện là thế này:

Trước đây mình hay mua hàng trực tuyến ở trang nước ngoài, mà chủ yếu là Amazon. Mua hàng trên đó tính tiền ship khá nặng, mình cũng rất đau lòng về khoản ship. Nhưng bù lại, Amazon thường bán giảm giá, nhiều khi giá mua cộng tiền ship vẫn chưa bằng giá bìa, nên mình vẫn chấp nhận mua. Và khi gửi về nước, bưu điện sẽ gửi đến tận nhà. Gọn gàng, tiện lợi.

Bẵng đi một thời gian không mua vì lý do kinh tế khó khăn, khi mua lại thì ngỡ ngàng bởi một nghĩa vụ thiêng liêng mà trước đây không có (cũng chưa từng nghĩ rằng sẽ có): đóng thuế. Giờ đây bưu điện không gửi đến nhà nữa, mà mình phải đến nhận, và đem theo tiền để đóng thuế.

Đợt vừa rồi mình có mua một số sách trên Amazon lẫn Bookdepository (Amazon tính ship nặng nhưng giảm giá bìa rất nhiều, Bookdepository ko tính ship nhưng giảm giá bìa rất ít). Mỗi trang mua chừng 2-3 cuốn, ko hiểu sao trang nào cũng gửi mình từng cuốn một mà không gửi chung 1 lần 1 kiện hàng.

Đến nay mình đã nhận 3 kiện. 2 kiện đầu bị tính thuế NK 5% và VAT 5%, tổng cộng 10% giá trị kiện hàng. Nếu chỉ tính thuế của cuốn sách thì ko nói, đằng này tính cả thuế của tiền ship nữa. Ví dụ như cuốn sách $20, ship $7, được ghi rõ trong hóa đơn đính kèm, và hải quan sẽ tính 10% trên số tiền $27. Oh My God tập 1!

Thì tính 10% như vậy mình cũng chấp nhận được (khi ko có lựa chọn nào khác).  Tuy hơi tiếc nhưng mình đã bỏ không ít tiền mua sách rồi, hok lẽ đóng chút thuế cho nhà nước thì ko dc?

Và hôm nay, mình nhận kiện thứ 3, mình bị tính thuế 30%. Thuế NK 20% và VAT 10%. Oh My God tập 2!

Cuốn sách này mình mua trên Bookdepository, $17.95. Theo tờ khai hải quan, nó được mô tả là sách thời trang (mô tả vậy không sai, nhưng cũng chỉ là một cuốn sách bình thường bao sách khác) tính ra tiền Việt là 392.700. Trong tờ khai này ghi rằng mình đóng thuế 10% là 39.000, là chữ đánh máy. Ko biết vì lý do gì mà người ta dùng bút gạch đi, viết lại bằng tay rằng giá trị hàng là 448.800 (thay vì là 390k). Chắc hải quan phải lấy $18 nhân tỷ giá 25 mới ra được giá này. Giá chợ đen cũng hok cao đến thế. Oh My God tập 3!

Phần thuế cũng dùng bút sửa lại, lúc đầu ghi thuế NK 5% và VAT 5%, mình chỉ đóng 39k. Giờ đây, sau khi bị sửa thì biến thành 120k. OMG!

Nếu không có tờ biên lai của hải quan, ghi 120k, ký tên đóng dấu đàng hoàng thì mình đã nghĩ rằng bưu điện đã tự ý chỉnh sửa!

Phải chi lần nào cũng bị đóng thuế 30% thì mình ko thắc mắc (và sau này ko dám mua hàng trên trang nước ngoài nữa). Đằng này, 2 lần đóng thuế 10%, đùng 1 cái tự nhiên đóng 30%, mà lại là dùng bút gạch và sửa lại từ 10 lên 30 nữa, thì mình hok cam tâm.

Mà hok cam tâm thì làm gì được. Hỏi bưu điện, bưu điện cũng ko biết, vì họ chỉ thu giùm hải quan mà thôi. Ko đóng 120k thì khỏi nhận sách nha cưng!

 Mình còn 2 cuốn sách chưa nhận nữa, ko biết còn phải đóng bao nhiêu…

May là mình chỉ mua sách, ko phải chịu khoản thuế tiêu thụ đặc biệt.

P.S. Sau khi nhận hàng và chạy về nhà, do có bức xúc trong người mà chạy hơi nhanh tí, suýt bị công an tóm. Ơn trời!

P.P.S.

Ngày 2/7

Hôm nay, giấy mời đi nhận bưu kiện của bưu điện được gửi đến. Khác hẳn sự háo hức như thường lệ, lần này mình nhận giấy mời trong sự hồi hộp căng thẳng, tim đập tay run. Mình đến bưu điện một cách ngán ngẩm, và khi nhận bưu kiện, trong sự ngỡ ngàng của mình, cô nhân viên nhắc lại rằng bưu kiện này không cần đóng thuế! Thế là mình nhanh chân rời khỏi bưu điện (cứ như sợ bị kêu lại: chị ơi, em lộn, cái này phải đóng thuế!). But I’m so confused. Tại sao khi thì đóng 10%, khi thì 30%, khi thì khỏi. Mình đóng 10 khi mua sách văn học cổ điển, 30 khi mua sách về thời trang, lần này nhận cuốn comics thì không đóng. It’s confusing.

Ngày 13/7

Hôm nay, thứ sáu ngày 13, mình nhận giấy mời để nhận nốt bưu kiện cuối cùng: 1Q84 của Haruki Murakami. Trong tờ khai và biên lai hải quan thì lần này mình đóng 10% là 77k, cộng thêm lệ phí 20k (mấy lần trước ko có khoản này). Tức là khoản tiền chính thức phải đóng 97k. Mình ko vấn đề gì với khoản này. Nhưng cô nhân viên bưu điện giải thích rằng theo quy định mới gì đó từ ngày 1/7, những bưu phẩm từ nước ngoài sẽ bị tính thêm 1 khoản tiền, và mình phải đóng thêm 58k nữa. Cô ấy giải thích này nọ làm mình rối tung rối mù, và cuối cùng đóng thêm 58k. Nhưng về nhà nhìn kỹ lại tờ biên lai thu tiền do cô ấy ghi, và những lời cô ấy giải thích, mình nghĩ có lẽ đã bị lừa. Lúc ở bưu điện mình ko để ý, về nhà mới nhận ra, lẽ ra cô ấy phải đưa mình biên lai liên 2 chứ sao lại đưa liên 1? Lại ko ghi lý do thu nữa? Chắc bị lừa rồi!

Thôi, 58k ko bao nhiêu, coi như đóng học phí để mai mốt đề cao tính cảnh giác vậy!

À, hay là lần trước mình nhận cuốn comics, họ quên thu tiền thiệt, nên lần này nghĩ ra một khoản để thu bù??? Chạy đâu cho thoát hả cưng?

4 Comments

  1. Cảm ơn vì đã trả lời nhé😀. Cuốn comics bạn mua là cuốn gì vậy?

    • Heen

      là Thor & Loki: Blood Brothers

  2. Ban co kinh nghiem mua o bookdepository roi thi cho minh xin nick facebook nha! Ko hieu sao nhung moi lan bam thanh toan la trang lai hien: ko ship dc den Viet Nam?! Minh muon mua may cuon nay lam roi, ma ko biet lam sao! Có ban nao sap mua tren bookdepository thi dat gium minh voi nha, co gi minh se chuyen khoan sau cho ban. Cam on rat rat nhiu:”

    • Heen

      rất lâu rồi heen ko mua trên bookdepository. lần đặt hàng cuối cùng, heen mua 2 cuốn, nhận được 1 cuốn. còn 1 cuốn chờ mãi ko thấy. liên hệ bookdepository nhưng họ bảo đã quá 1 tháng nên ko track infomation được nữa, và ko hỗ trợ gì thêm. sau chuyện đó thì heen ko còn mua trên bookdepository. chắc bây giờ họ đã thay đổi chính sách, ko ship về VN luôn chăng?

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

