Bộ Bộ Kinh Tâm

BO BO KINH TAM

Tiểu thuyết: Bộ bộ kinh tâm
Tác giả: Đồng Hoa
Nhà xuất bản Thời Đại, tháng 12/2011

Câu chuyện bắt đầu từ một tai nạn hy hữu khiến cho Trương Hiểu, một nữ nhân viên văn phòng ở thành phố Thẩm Quyến lạc bước xuyên đường hầm thời gian, trở về thời kỳ “Cử vương đoạt vị” nổi tiếng trong lịch sử Thanh Triều. Với cơ thể của Mã Nhĩ Thái Nhược Hi, cô đã bị cuốn vào cuộc đấu tranh đoạt quyền và những âm mưu tàn khốc chốn cung đình. Nhược Hi biết, cô không nên để mình lọt vào vòng xoáy đó, nhưng không sao cưỡng lại nổi. Bởi lẽ, trong vòng cuồng loạn ấy có người nàng yêu và cũng có người yêu nàng.

Người đọc bị cuốn hút vào lối kể chuyện rành mạch về diễn biến của thời đại Khang Hy cách đây ba trăm năm.

Chín người con của Khang Hy là chin gương mặt điển hình cho đàn ông trong thời đại phong kiến. Trong đó nổi bật hơn cả là Tứ a ca (sau này là vua Ung Chính), Bát a ca (Bát hiền vương), Cửu a ca, Thập a ca, Thập tam a ca và Thập tứ a ca. Vòng xoáy quyền lực. Tứ a ca có vẻ ngoài điềm đạm, lạnh lùng nhưng bên trong nung nấu một đại nghiệp lớn. Ngược với Tứ a ca, Bát a ca có khuôn mặt đẹp như ngọc, mắt sáng như sao, không người nào phụ nữ nào nhìn mà cưỡng lại được. Cả con người ấy đều có mối liên hệ tình cảm với nàng tiểu thư Nhược Hi xinh đẹp của dòng họ Mã Nhĩ Thái.

Từ nhỏ Nhược Hi đã thông minh lanh lợi. Lớn lên, cô quật cường, tính tình thẳng thắn, dám đấu mồm, đấu võ với các a ca, lao đầu đánh nhau với các cách cách, đến Khang Hy đại đế cũng phải khen ban biệt hiệu là ‘Nàng Liều’. Anh rể của cô là Bát a ca ngưỡng một và nảy sinh tình cảm với cô em vợ. Cả hai đến với nhau trong một tình yêu thật đẹp. Họ tạo ra một thế giới chỉ có nụ cười và niềm hạnh phúc ngọt ngào bên nhau. Tình yêu đó khiến Nhược Hi vượt qua những rào cản để dành trọn cho anh. Nhưng khi đối diện giữa quyền lực, tình yêu của Bát a ca không thể thắng nổi. Sự day dứt, mối lưu luyến của hai người khiến cho câu chuyện tình đẹp trở nên dang dở.

Nhược Hi luôn che giấu tình cảm của mình trong thâm cung với thân phận là nữ quan hầu trà cho Khang Hy và cô luôn lấy được sự tin yêu của Hoàng đế. Trái tim của cô được mở cửa lần thứ hai trước tấm chân tình của Tứ a ca. Diễn tiến câu chuyện ngày càng lôi cuốn người đọc, khi tình yêu và quyền lực luôn đan xéo vào nhau khiến con người ta rơi vào hoàn cảnh oán nghiệt. Vì bảo vệ tình yêu của mình, Nhược Hi chịu mọi luân trầm của cuộc sống. Dù đau khổ nhưng tình yêu với vị vua tương lai của thời đại Khang Hy, khiến cô vững bước. Người ta xót xa cho số phận của cô, và không khỏi xúc động khi đến cuối đời, người con gái xinh đẹp cũng ra đi mà không được gặp người mình yêu thương lần cuối dù biết ‘cái chết là một sự giải thoát”.

Cảm giác vừa tức vừa thương xót cho số phận của những vương tôn hào tử sống trong chốn cung điện lộng lẫy, nhưng đầy rẫy tội ác, khiến người đọc không thể nào rời mắt khỏi cuốn truyện. Sống trong thời đại phong kiến, một con gà rồi có lúc cũng biến thành con cáo. Những thủ đoạn tàn độc, những âm mưu kinh tởm là hiện thực không thể nào chối bỏ trong dòng lịch sử.

Số phận của các nhân vật trong truyện đều trở nên bi kịch ở cuối đời. Một Thập tam a ca tính tình phóng khoáng, hào sảng không màng danh lợi cuối cùng phải chết trong cảnh cô đơn, thân tàn ma dại. Bát a ca nổi tiếng tài hoa cũng chết trong cảnh ngục tù, tăm tối. Hay chính vị vua Ung Chính sau khi có được quyền lực cũng không thể ở bên cạnh người mình yêu thương. Ông trở thành vị vua cô đơn trong suốt quãng đời còn lại.

Nguồn: http://evan.vnexpress.net/News/diem-sach/2012/03/10588-bo-bo-kinh-tam/

******

Lâu lắm rồi mình mới viết blog trở lại.

Bài cuối cùng mình viết là về cuốn ” Thất lạc cõi người”. Từ đó đến nay, mình vẫn đọc sách, truyện đều đặn. Cũng có cuốn mình rất thích, rất muốn chia sẻ cảm xúc về nó, như Kokuhaku (tác phẩm Nhật, tên tiếng Anh: Confessions, đã được dựng thành phim và được đánh giá cao). Cả phim lẫn sách Kokuhaku đều khiến mình choáng váng và cảm xúc dâng trào. Mình rất muốn viết để chia sẻ cảm xúc về Kokuhaku. Nhưng…, một phần vì bận việc, một phần vì lười biếng, đến khi cảm xúc đã trôi qua thì mình không còn viết được nữa. Sau đó, mình đọc thêm vài tác phẩm nổi tiếng như Đại gia Gatsby, Alabama Song… đều là những tác phẩm được đánh giá rất cao, mà mình đọc lại không thấy thích chút nào, nên cũng không có gì để viết. Cứ thế, đến khi đọc Bộ Bộ Kinh Tâm, một bộ sách khiến mình thật sự say mê, mình mới viết blog trở lại.

Đúng như bài giới thiệu của vnexpress ở trên, đây là một câu chuyện lãng mạng về những mối tình đẹp đẽ, nhưng khi dính dáng sự tranh giành quyền lực thì chuyện tình ấy trở nên đau thương tang tóc. Và cái kết bi thương cho chuyện tình đẹp là điều không thể tránh khỏi. Mở đầu câu chuyện kể và Trương Hiểu vừa trở về quá khứ và sống trong hình hài của một cô bé quý tộc 12-13 tuổi. Với tính cách và kinh nghiệm ứng xử của một phụ nữ 25 tuổi từng trải trong thời hiện đại mà trở về thời phong kiến với thân thể của một cố bé nhỏ tuổi, đủ biết cô sẽ là một người đặc biệt trong mắt người xưa, thu hút sự chú ý của nhiều chàng trai. Một mô típ quen thuộc của phim hay truyện Trung Quốc, cũng là một mô típ rất ăn khách, được nhiều người yêu thích.

Lúc đầu, câu chuyện mang màu sắc tươi tắn. Cô bé Nhược Hi vừa nhí nhảnh vừa cá tính, sống vô tư trong sự bảo vệ và nuông chiều của các a ca. Khi ấy, ngôi vị của thái tử còn vững vàng, các a ca vẫn hòa thuận với nhau. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Nhược Hy. Dần dần, Nhược Hi tới tuổi phải nhập cung, làm nữ quan hầu trà cho Khang Hy, các a ca bắt đầu tranh giành quyền lực. Sóng gió nổi dậy. Nhược Hi dù muốn đứng ngoài cuộc, nhưng vẫn phải chịu nhiều sóng gió thăng trầm. Nhược Hi, từ một cô bé nhí nhảnh vô tư, đã trở thành một người luôn thận trọng, từng lời nói, đường đi nước bước đều phải đắn đo suy nghĩ. Nàng yêu Bát a ca, nhưng nghĩ đến việc Bát a ca vì tranh giành quyền lực sẽ có kết cục bi thảm. Nàng đắn đo, yêu cầu chàng từ bỏ quyền lực, nàng mới đến với chàng. Chàng không đồng ý. Nàng dứt khoát chia tay. Nàng không chịu đến với Bát a ca, viện lý do vì chàng yêu quyền lực hơn nàng, vì không muốn chịu cảnh phải tranh giành với mấy người vợ của chàng.  Chỉ là biện minh của nàng. Nếu quyền lực và chế độ đa thê là rào cản tình yêu của nàng, thì sau cùng, tại sao nàng yêu Tứ a ca – Ung Chính tương lai, đến khắc cốt ghi tâm? Ban đầu, nàng đến với Tứ a ca bằng lý trí, sau khi đã tính toán đủ đường rằng lấy Tứ a ca là có lợi nhất. Nhưng tình cảm chân thành của Tứ a ca đã khiến nàng rung động, và đáp lại chàng bằng cả trái tim. Mối tình của Nhược Hi và Tứ a ca rất ngọt ngào, đồng thời cũng cay đắng. Nhược Hi phải trả giá đắt vì đã yêu Ung Chính, và sau cùng, dù đã là thiên tử, chàng cũng chẳng hạnh phúc gì.

Đến giữa truyện, màu sắc tươi tắn ban đầu đã bắt đầu nhuốm màu trầm mặc. Càng về sau, tông màu trầm mặc dần chuyển sang đau thương chết chóc. Phần lớn nhân vật, dù chính hay phụ, đều không có kết cục tốt đẹp.

Lúc đầu, mình không thích hình bìa sách này lắm. Nhưng hóa ra, đó là cảnh tượng khi Nhược Hi qua đời trong sự thất vọng xót xa…

Một câu chuyện gây cho mình ấn tượng mạnh.

*****

Tuy mình rất thích câu chuyện, nhưng nếu ai hỏi Bộ Bộ Kinh Tâm có hay không thì mình sẽ trả lời: mặc dù rất thích, nhưng không hay. Cũng giống như những bộ phim tuy ăn khách, mà không hẳn là phim hay. Câu chuyện đúng là lôi cuốn thật, nhưng nó có nhiều sự bất hợp lý, đôi khi thấy hơi gượng ép. Ngay những chi tiết dẫn dắt đến kết cục bi thương cho mối tình Nhược Hi – Ung Chính, mình cũng thấy có gì đó gượng gạo. Đây là truyện giải trí đơn thuần, chứ không sâu lắng. Nó để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc vì câu chuyện đi theo hướng bi kịch. Một cái kết bi sẽ khiến người ta luyến tiếc, một cuộc tình dang dở sẽ khiến người ta vương vấn. Mong sao mọi người đều có kết cục trọn vẹn, tình yêu trăm năm đầu bạc. Nhưng nếu kết cục vui vẻ kiểu ấy thì sẽ khó đọng lại cảm xúc trong lòng độc giả.

Nếu chấm điểm thì mình chỉ cho bộ này 7/10 thôi. Một câu chuyện giải trí đơn thuần. Và đối tượng độc giả của truyện này là phái nữ.

******

Khi đánh giá Bộ Bộ Kinh Tâm, mình chợt nhớ lại truyện “Phải lấy người như anh”. Sở dĩ mình nhớ lại truyện này vì đây là truyện tình cảm giải trí Việt Nam duy nhất mình từng đọc. Và mình nhớ, sau khi đọc, mình đã chê rất nhiều. Nào là truyện giải trí đơn thuần, không có chiều sâu, y như phim truyền hình, này nọ. Đến Bộ Bộ Kinh Tâm, cũng y chang vậy, mà mình lại khen nó, thích nó. Mình tự hỏi mình có thiên vị không? Không đâu! Đọc Phải lấy người như anh, mình thấy rất chán. Đọc chút rồi bỏ xuống, đọc rất chậm, cuối cùng mình cũng không đọc hết cuốn đó. Còn Bộ Bộ Kinh Tâm, mình đọc rất nhanh, đọc mà không muốn rời bỏ, cứ muốn biết tiếp theo chuyện gì ẽ xảy ra. Hoàn toàn sống trong câu chuyện, vui buồn cùng nhân vật. Đọc đoạn ngọt ngào, lòng mình cũng thấy ngọt ngào, đọc đoạn xót xa, lòng mình như co thắt lại. Khác nhau xa chứ…

*****

Mình có coi qua vài tập phim truyền hình Bộ Bộ Kinh Tâm, nhưng thấy rất chán. Nhàm và sến. Khi đọc sách thì cũng có những đoạn hơi loãng, nhưng ko đến nỗi nhàm. Những đoạn tình cảm mà mình coi phim thấy sến, thì khi đọc sách, những đoạn ấy không sến mà lại rất ngọt ngào. Chỉ coi vài tập phim, mình thấy phim bám rất sát truyện, nhiều thoại của phim cũng từ truyện mà ra. Phim chỉ thêm thắt một vài chi tiết và mở rộng phần kết cục.

Kết cục của phim, mình không coi, chỉ đọc wikipedia, kể rằng: Sau khi Nhược Hi chết thì Trương Hiếu của thời hiện đại cũng tỉnh lại sau một tuần mê man. Cô không biết những gì đã diễn ra là thật hay chỉ nằm mơ. Khi đi tham quan di tích cũ, cô nhìn thấy trong bức tranh cổ, có một cô rất giống Nhược Hi đang đứng cạnh Khang Hy. Rồi cô nhìn thấy một người đàn ông đi tới, chính là gương mặt của Tứ a ca. Người đó không nhận biết cô và quay ra. Trương Hiếu rơi lệ nhưng không đuổi theo. Vẫn là một kết thúc không trọn vẹn.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

