Rurouni Kenshin – Lãng khách Kenshin

Tác giả: Nobuhiro Watsuki

Năm xuất bản (tại Nhật): 1994 – 1999

Số tập: 28

Truyện đã được phát hành chính thức tại VN bởi TVM Comics, giá 15.000/cuốn (từ tập 21 trở đi, lên giá là 17.000/cuốn)

Câu chuyện xảy ra vào thời Minh Trị, Nhật Bản, có một kiếm khách lang thang tên Himura Kenshin, từng là sát thủ lừng danh của phe Duy Tân với biệt danh Hitokiri Battousai. Trong chiến tranh, vì lý tưởng về một thời đại mới sẽ mang lại hạnh phúc cho người dân, anh từng sát hại rất nhiều người thuộc phe đối nghịch. Sau khi chiến tranh kết thúc, anh bỏ lại sau lưng tất cả công danh lợi lộc, một mình lang thang giúp đỡ những người cần được giúp đỡ, và quyết tâm giữ lời thề: không bao giờ phạm sát giới nữa.

Đến năm thứ 11 Minh Trị, anh gặp một cô gái trẻ tên Kamiya Kaoru – người đang truy bắt một tên tự xưng là Hitokiri Battousai, hiện đang quấy rối võ đường của cô. Kaoru, quyền sư phụ của phái Kamiya, một mực trung thành với lý tưởng “kiếm cứu sống người”. Kenshin nói: “Kiếm là hung khí và kiếm thuật là kỹ thuật dùng để giết người. Dù có dùng lời nói hoa mỹ để biện bạch đi nữa thì sự thật vẫn cứ là sự thật. Những gì tiểu thư Kaoru nói là lời nói của những người tay chưa vấy bẩn bao giờ. Chỉ là những lời nói không tưởng… Thế nhưng bản thân tại hại lại thích những lời nói không tưởng đó của tiểu thư Kaoru hơn cái sự thật tàn khốc kia”. Sau đó, anh đã giúp Kaoru đuổi đi tên Hitokiri Battousai mạo danh, và nhận lời ở lại võ đường Kamiya. Sau đó, anh gặp Myoujin Yahiko – được Kaoru nhận làm đệ tử và lớn lên trở thành một kiếm khách lừng danh như Kenshin, Sagara Sanosuke – cựu thành vieên Sekihoutai, lúc đầu là kẻ địch sau đó trở thành chiến hữu đáng tin nhất của Kenshin, Takani Megumi – nữ thầy thuốc tài giỏi, Shinomori Aoshi, cựu đội trưởng Oniwabanshu, và Saitou Hajime – cựu đội trưởng đội 4 Shinsengumi.

Sau khi ở lại võ đường Kamiya, Kenshin không ít lần phải phải chiến đấu với những đối thủ mạnh. Nhưng có hai đối thủ lớn nhất, khiến Kenshin đau đầu nhất, chính là Shishio Makoto và Yukishiro Enishi. Makoto được coi là người kế thừa danh hiệu Hitokiri Battosai của Kenshin, nhưng bị chính phe ta hãm hại. Nhiều năm sau, hắn đã gây dựng được một đội quân hùng mạnh cùng vũ khí tối tân, chuẩn bị trả thù chính phủ Minh Trị. Còn Enishi là em trai vợ Kenshin – Yukishiro Tomoe. Tận mắt nhìn thấy chị gái bị Kenshin giết chết, Enishi lớn lên với lòng căm thù Kenshin. Anh quyết làm cho Kenshin phải nếm mùi địa ngục trần gian, như chính anh đã từng nếm trải…

****

Mình coi anime này từ mấy năm trước, cảm giác khi coi cũng thích, nhưng không thích nhiều. Mãi đến gần đây mình mới đọc manga, cảm giác khi đọc cũng thích, và cũng không thích nhiều.

Câu chuyện trong anime và manga có sự khác biệt. Theo mình nhớ thì Enishi không xuất hiện trong series anime, chỉ xuất hiện trong OVA sau này. Và anime cũng không kể lại quá khứ của Kenshin với Tomoe (nếu mình nhớ sai thì bạn nào hãy chỉnh giùm).

Mình chỉ thật sự thích đọc manga này khi Enishi xuất hiện và quá khứ của Kenshin được kể lại. Bởi khi ấy mới xuất hiện những mẫu nhân vật mình yêu thích thật sự. Đó là Kenshin thời quá khứ (mình rất thích tạo hình Kenshin thời này, khi tóc được cột lên cao, trông đẹp hơn). Khi ấy Kenshin còn là một sát thủ. Tuy bề ngoài vẫn lạnh lùng nhưng nội tâm đầy rẫy sự mâu thuẫn và day dứt. Chàng giết người vì lý tưởng mang lại hạnh phúc cho người dân, nhưng đồng thời, chàng cũng mang bất hạnh đến những gia đình có người thân bị giết. Anh đã mang bất hạnh đến Tomoe, người yêu đầu tiên và cũng là người vợ chính tay anh sát hại…

Tomoe là mẫu nhân vật nữ điển hình mình yêu thích. Một “siêu mỹ nhân” (theo lời tác giả), bề ngoài lạnh lùng băng giá nhưng bên trong là một trái tim hiền hậu dịu dàng (về điều này thì giống Tiểu Long Nữ trong Thần Điêu Hiệp Lữ), khi yêu thì yêu hết mình và sẵn sàng hy sinh vì người yêu. Nếu giữa nàng và Kenshin không có mối hận thù trước đó, nếu giữa hai người không có cuộc chiến tranh, hẳn họ đã là một cặp trai anh hùng gái thuyền quyên đẹp đôi nhất. Chính vì quá yêu thích Tomoe và cặp đôi Kenshin – Tomoe nên mình không còn thích cặp Kenshin – Kaoru nữa. Mặc dù ban đầu mình cũng có hơi thích Kaoru, nhưng sau này, nàng này trở nên mờ nhạt khi xuất hiện một loạt các nhân vật đình đám có chiều sâu. Và khi biết về Tomoe thì mình gạt hẳn Kaoru ra khỏi danh sách nhân vật yêu thích. Mình cũng hơi bất công với Kaoru!

Một mẫu nhân vật mình thích nữa là Enishi. Đây đúng như mẫu mình luôn thích: đẹp trai lạnh lùng độc ác, từ nhỏ sống trong thù hận. Theo bộc bạch của tác giả thì ông muốn biến nhân vật này thành một kẻ hủy diệt, lẽ ra ông nên cho nhân vật này lần lượt hạ hết Sanosuke, Shinomori, Saitou, cuối cùng mới đấu với Kenshin. Mình cũng đồng ý rằng nếu để như vậy, nhân vật Enishi sẽ nổi bật hơn. Nhưng thực tế trong truyện, việc Enishi xuất hiện sau vụ Makoto đã là một điểm bất lợi, vì Makoto đã quá nổi bật, thêm nữa, xuất hiện cùng Enishi để chiến đấu với nhóm Kenshin là một loạt các nhân vật phụ nhảm nhí khác (những nhân vật này được xây dựng rất tệ!), không thể tôn thêm Enishi để anh này nổi hơn. Thật đáng tiếc.

Khi đọc wikipedia, có đoạn nói người ta lầm tưởng rằng Enishi được vẽ theo nhân vật Vash the Stampede trong Trigun. Lúc mới thấy Enishi, mình thấy tạo hình này nhìn quen quen, giờ đây đọc đoạn đó, mình mới nhận ra: đúng là giống thật!

Ngoài ra, mình cũng rất ấn tượng với Soujirou Seta – thủ hạ đầu tiên của Makoto. Từ nhỏ Seta được một gia đình nhận nuôi, nhưng sống cuộc sống còn tệ hơn con chó. Khi bị gia đình đuổi giết và nắm được thanh kiếm do Makoto tặng, Seta đã giết cả gia đình ấy. Mình không coi đó là tội ác của Seta. Bởi nếu lúc ấy Seta không nắm được thanh kiếm, cậu đã bị gia đình ấy giết. Lúc ấy, Seta bị dồn vào đường cùng, phải trốn xuống gầm (nơi có thanh kiếm của Makoto), một người đàn ông cầm kiếm chui vào tính giết Seta với sự cổ vũ của các thành viên còn lại. Khi một cái đầu lăn ra, những người đàn bà đã cười độc ác khi tưởng đó là đầu của Seta… Kenshin đúng với lý tưởng “dùng kiếm cứu người” của anh. Makoto cũng không sai với tư tưởng “mạnh được yếu thua”. Nhưng khi Seta cần sự giúp đỡ nhất, Kenshin ở đâu? Không biết. Chỉ Seta đơn độc cùng thanh kiếm của Makoto mà thôi. Thay vì chờ đợi một kẻ mạnh nào đó tới giúp đỡ, tốt hơn hết là kẻ yếu hãy tự mình mạnh lên và tự giải quyết… Đây là một nhân vật hay, tiếc là đất diễn quá ít.  

***

Xuyên suốt truyện có những tình tiết gây cười thú vị. Nhưng đôi khi, cách gây cười cứ lặp đi lặp lại và không đúng lúc thì mìnhthất rất nhàm. Với mình, đỉnh cao câu chuyện chính là lúc Kenshin rơi vào địa ngục trần gian, nhưng các tình tiết khi ấy khiến mình không thỏa mãn. Vì trong truyện có nhiều nhân vật nên tác giả phải kể về người này người kia, khiến mình tạm thời quên đi giai đoạn thăng trầm nhất trong cuộc đời Kenshin, quên đi nỗi đau của chàng. Nếu tác giả tập trung miêu tả Kenshin lúc này hơn là nói về người này người kia, mình nghĩ sẽ xúc động hơn.

Tuy vậy, kết thúc của truyện là một cái kết rất hay và mình rất thỏa mãn với nó. Từ lúc tới võ đường Kamiya, Kenshin đã có nhiều người bạn tốt, sống cùng nhau, ăn cùng nhau, chiến đấu bên nhau. Nhưng buổi tiệc nào cũng có lúc tàn. Mỗi người bọn họ đều có mục tiêu, lý tưởng khác nhau, không thể mãi đi chung một con đường. Kenshin và Kaoru muốn có một mái ấm bình yên, Yahiko mơ ước trở thành kiếm khách lừng danh và vượt qua Kenshin, Sanosuke rời khỏi Nhật để vẫy vùng nơi khác, Megumi đi tìm lại gia đình… Họ đều có cuộc sống của riêng mình.

Đã sống cùng các nhân vật trong suốt 28 tập truyện, mình thật sự thấy lưu luyến không nỡ khi đến cuối, các nhân vật lại tách ra riêng. Nhưng chính sự lưu luyến vương vấn ấy khiến câu chuyện đi vào lòng mình hơn.

***

Mình đánh giá truyện này là 7.5/10

P.S. Mình rất ghét dòng chữ “100% bản quyền” trên bìa mỗi cuốn truyện của TVM.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

