5cm/s

File:Byousoku5cm.jpg

Mới post xong bài Beowulf, mình rất muốn coi lại phim Beowulf. Mình cứ đinh ninh là mình có mua dĩa đó, nhưng tìm hoài không thấy. Chắc nhớ lộn. Nên mình lấy dĩa khác ra coi. Và mình chọn đúng dĩa này. Một dĩa mình mua ở Malaysia từ năm ngoái, nhưng mãi vẫn chưa coi…

5cm/s. Một cái tên rất đơn giản. Một bộ phim rất dịu dàng, dịu dàng nhưng khiến mình thấy nhói cả lòng.

Về nội dung, mình thấy nó giống tác phẩm Phía nam biên giới, phía tây mặt trời của Haruki Murakami khoảng 30%. Và khi đọc truyện đó, mình cũng thấy rất buồn…

Takaki và Akari là hai người bạn thân thiết gắn bó với nhau từ nhỏ, và đã yêu nhau từ lúc nào không hay. Vì lý do gia đình mà Akari phải chuyển trường đến một nơi rất xa, hai người rất khó khăn mới có thể gặp nhau. Rồi đến lượt Takaki phải chuyển đến một nơi thậm chí còn xa hơn, không còn có thể gặp được nữa. Rồi hai người lớn lên, có cuộc sống của riêng mình, nhưng Takaki vẫn không ngừng theo đuổi hình bóng của Akari trong quá khứ, trong khi Akari thì chuẩn bị kết hôn… Ở ray đường xe lửa, hai người đi hướng ngược lại nhau, rồi chợt nhận ra nhau. Hai người ở hai bên đường, khi quay lại thì xe lửa chạy qua. Sau khi xe lửa đã đi, Takaki vẫn đứng đó, nhưng Akari đã không còn ở đó nữa. Cô đã không đợi cho xe lửa đi qua để gặp lại anh, chứng tỏ cô đã move on. Chỉ có anh, trong bao nhiêu năm qua vẫn chỉ nhìn về quá khứ… Rồi anh mỉm cười và tiếp tục hướng đi của mình, thay vì tiếp tục đuổi theo hình bóng của Akari.

Đó là câu chuyện của 5cm/s. Còn câu chuyện của Haruki Murakami thì khác. Nhân vật chính dù đã có vợ con, nhưng vẫn tiếp tục đuổi theo hình bóng cô bạn thời thơ ấu. Ông đã không thể move on…

Không thể trách Akari đã không chờ đợi Takaki. Cô chỉ là một người biết hướng về phía trước. Cô sống cho tương lai chứ không phải quá khứ. Tình yêu ngày xưa của Akari dành cho Takaki là thật. Mình đã thật sự xúc động khi Akari chờ đợi Takaki ở trạm xe điện lạnh lẽo hẻo lánh suốt nhiều giờ đồng hồ. Nhưng vì hoàn cảnh mà hai người không thể cùng đi trên một con đường. Tình yêu dành cho Takaki chỉ còn là kỷ niệm đẹp đẽ và quá khứ xa vời. Nếu hai người thật sự gặp lại nhau, cố gắng ở bên nhau, tình cảm sẽ không còn có thể như xưa. Hãy cứ để như vậy, rồi khi hồi ức lại, hai người còn cảm thấy đẹp đẽ về đối phương. Takaki còn chờ đợi, không phải vì si tình, mà chỉ là một sự cố chấp mà thôi!

Tác giả của phim này là Makoto Shinkai. Đây là bộ phim thứ hai của ông mà mình được coi. Phim đầu tiên là The place promised in our early days – một bộ phim cũng gây ra nhiều cảm xúc trong lòng mình. Cả hai bộ phim đều có tông màu khá giống nhau, tươi sáng và hay có những ánh sáng le lói chói lọi. Nhịp phim chậm, dịu dàng nhưng không gây nhàm chán. Câu chuyện cũng mang không khí trầm buồn như các truyện của Haruki Murakami. Nhưng khi đọc sách, mình cảm nhận cái buồn ấy một cách từ từ, nỗi buồn chầm chậm đi vào trong lòng; nhưng coi phim, nỗi buồn ấy khiến mình nhói cả lòng.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

