Tam Quốc Chí

TAMQUOCCHI0001-1.jpg picture by michellenhm

Tên tiếng Việt: Tam Quốc Chí

Tên tiếng Nhật: Sangokushi

Tên tiếng Anh: Three Kingdoms

Số tập: 14+3 (thêm 3 tập hồi kết)

Năm xuất bản: 1991-1999

được xb bởi nxb Kim Đồng năm 2010 tại VN

Không cần giới thiệu nhiều thì chắc ai cũng biết nội dung  truyện này.

Nội dung bộ truyện tranh bám rất sát tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung. Tính cách, diễn biến nhân vật đều như trong sách. Tuy vậy, bộ truyện cũng có những sự sáng tạo nhất định.

– Tính cách nhân vật được bộc lộ rõ hơn: điển hình là nhân vật Lưu Bị. Khi coi phim hay đọc sách Tam Quốc Chí, Lưu Bị luôn là nhân vật mình ghét nhất. Trong sách, mình không thấy cái tài lẫn cái tâm của LB, tài lớn nhất là tuyệt chiêu Khóc và được dân + nhân tài đi theo phò trợ.  Trong phim Tam Quốc Chí của TQ ngày xưa, mặt LB tuy hiền nhưng mình lại thấy có nét gian, và tòan dựa vào những người xung quanh mà được thiên hạ. Coi phim Xích Bích thì LB y như bác nông dân… Chỉ có duy nhất trong bộ truyện này, mình mới có thiện cảm với LB. Bằng ánh mắt, nét mặt, lời nói, hành động mà tác giả đã khắc họa được một LB đúng thật yêu nước thương dân, mong muốn hòa bình. Ông tự biết lượng sức mình, hiểu mình không có được sức mạnh như Trương Phi, Quan Vũ, nhưng có đức một sức mạnh trời ban khác, là khả năng thu phục lòng dân. Bằng vào nhiệt huyết của mình, ông cũng mong muốn đóng góp công sức cho đất nước. Một Lưu Bị như thế mới xứng đáng đứng ngang hàng “anh hùng” với Tào Tháo: trên đời này chỉ có ta và hòang thúc mới xứng là anh hùng! 

– Tạo hình nhân vật theo truyền thống cổ trang, nhưng không quá cố chấp: điển hình là nhân vật Tào Tháo thời trẻ. Lúc mới xuất hiện và chưa nói lời nào, mình cứ ngỡ đó là Lữ Bố hay Triệu Vân hay vị tướng nào đó, hóa ra đó chính là Tào Tháo. Tóc dài xõa bù xù, có râu quai nón, trang phục hao hao giống game hay như các nhân vật trong truyện của Mã Vinh Thành. Cực cool, cực ngầu, cực đô. Tuy nhiên, sao này thì trang phục và tạo hình Tào Tháo đã bình thường trở lại, vẫn râu quai nón nhưng không còn tóc tai bù xù, mặc quần áo vải bình thường như mọi người. Nhưng tạo hình ban đầu vẫn là một điểm mới mẻ đầy thú vị

– Đôi lúc có một ít tình tiết hài nhẹ nhàng: nét hài nhẹ nhàng ấy được thể hiện bằng nét vẽ trên khuôn mặt nhân vật, cộng thêm một ít lời thọai hỗ trợ, giúp người đọc có được giây phút vui tươi, thóat ra khỏi khỏi không khí nghiêm túc của câu truyện trong giây lát. Nhân vật hài thường xuyên là Trương Phi.

Mình chưa đọc hết bộ truyện, nên chỉ có thể kể được nhiêu đó. Tóm lại thì đây là một bộ truyện dã sử khá hay, hình vẽ đẹp, tinh tế. Đọc truyện tranh này mình thấy hay hơn là truyện chữ!

***

Khi đọc bộ truyện này, mình có hy vọng rằng ngày nào đó VN cũng có được bộ truyện tranh lịch sử/dã sử hay như vậy. Nhưng, có lẽ ngày đó còn rất xa. Không kể đến trình độ và kỹ thuật làm truyện tranh của ta, mình chỉ e là khi bộ truyện thật sự ra đời, biết đâu lại vấp phải báo chí và dư luận. Biết đâu, người ta lại chê kiểu: trang phục thời này đâu phải như vậy; áo giáp này là TQ, ko phải VN; hòang cung nhìn y như của TQ; tại sao Nguyễn Trãi không có râu? tại sao Quang Trung khổng lồ vậy?…..

Những lo lắng của mình ko phải vô cớ. Mấy hôm trước mình mới đọc một bài báo nói về truyện Hai Bà Trưng, rằng tại sao Hai Bà Trưng lại mặc áo yếm? Tại sao Mã Viện lại mặc khố để đánh nhau với quân của Hai Bà? Thời ấy ở VN, Hai Bà không mặc áo yếm thì mặc gì? Nếu cho Hai Bà mặc áo giáp thì biết đâu lại bị kêu là sai lịch sử. Tại sao Mã Viện đóng khố? Well, lâu lắm rồi mình từng đọc 1 bài, cũng chửi tại sao trong bộ lịch sử VN bằng tranh, vua Hùng đóng khố đi đón tiếp quan quân TQ, còn bên TQ thì ăn mặc đẹp đẽ. Bài đó nói, vẽ vậy thì khác gì cho người ta thấy nước mình là nước man di mọi rợ, hạ thấp hình ảnh dân tộc. Và sau đó tiếp tục có dẫn chứng này nọ rằng thời đó vua Hùng đã ăn mặc đàng hòang rồi, cái thời đóng khố đã qua rồi. Có lẽ vì vậy mà tác giả vẽ truyện Hai Bà Trưng “cẩn thận” đóng khố cho Mã Viện và lính TQ. Thế mà vẫn cứ bị vạch lá tìm sâu.

Cứ có cái gì đó manh nha phát triển, dư luận, nhất là báo chí, lại đi chà đạp nó, thì làm sao mà phát triển đây.

***

Mình đang đọc cuốn sách Kafka bên bờ biển, tác giả Haruki Murakami. Trong đó có 1 đọan thế này: hai người phụ nữ đến một thư viện tư nhân nhỏ và phi lợi nhuận ở một địa phương nhỏ, tự giới thiệu là thuộc tổ chức đòi quyền bình đẳng phụ nữ. Họ nói là đang làm cuộc điều tra gì đó, rồi sau đó sẽ in sách. Sau một hồi xem xét, họ gọi thủ thư tới trách móc: tại sao thư viện này chỉ có 1 toilet dùng chung mà ko có 2 toilet cho nam và nữ riêng? có biết phụ nữ khi đi toilet kiểu này sẽ cảm thấy bất an không? Phải xây thêm cái toilet! Và tại sao trong calalogue sách, tác giả nam luôn được xếp trước tác giả nữ? Có phải coi thường phụ nữ không???

Người thủ thư đã rất bực bội phản bác hai người phụ nữ (tuy chỉ là thư viện nhỏ trong một địa phương nhỏ, nhưng nó “ngọa hổ tàng long”. Người thủ thư là người rất hiểu biết. Hai người phụ nữ càng đuối lý thì càng to tiếng cãi ngang). Mình nhớ có 1 câu thọai của thủ thư là: máy bay boeing mà chúng ta đang dùng cũng chỉ có toilet dùng chung, sao chị không đi Mỹ mà khiếu nại họ?

Người thủ thư này cho rằng, nếu muốn đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ, còn rất nhiều điều khác để làm, hơn là đi tới những thư viện nhỏ ở những địa phương nhỏ để vạch lá tìm sâu. Cứ tưởng là mình rất có lý lẽ, tưởng là mình hiểu biết hơn người, lớn tiếng chửi lại ai có ý kiến trái chiều với họ, nhưng thật ra họ mới là những người không biết gì cả.

Câu chuyện nhỏ ấy nói lên điều gì, hãy để người đọc tự ngẫm nghĩ.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

