Viên Nguyệt Loan Đao

VIENNGUYETLOANDAO0001.jpg picture by michellenhm

Tên tiếng Việt: Viên Nguyệt Loan Đao

Tên tiếng Hoa: 圓月彎刀

Tên tiếng Anh: Full Moon, Curved Blade

Tác giả: Cổ Long

Số trang: 496

Giá bán: 135.000

Nội dung:

Chàng trai trẻ Đinh Bằng mới bước vào giang hồ với tòan bộ nhiệt huyết và hòai bão, nhưng nhanh chóng vấp ngã do thủ đọan thâm độc và tàn nhẫn của con người. Đến khi tưởng chừng sắp chết, chàng gặp nàng Thanh Thanh, thay đổi cả số phận của chàng.

****

Truyện này cũng mang đậm một phong cách “rất Cổ Long”: cốt truyện mang hơi hướng trinh thám (khi có điều gì đó bí ẩn xảy ra, nhân vật chính phải đi điều tra tìm hiểu); cách kể truyện tân thời so với kiếm hiệp truyền thống; các nhân vật vượt qua mọi giáo lý phong kiến, các nhân vật nữ phóng khóang; nhiều đối thọai và những đối thọai ấy cũng có lối nói chuyện tân thời, có khi rất đơn giản, gần gũi, nhưng có khi mang triết lý sâu sắc…

Ngày xưa, khi mới bắt đầu đọc những tác phẩm Cổ Long đầu tiên được xuất bản tại VN, như Đa Tình Kiếm Khách Vô Tình Kiếm, Đại Địa Phi Ưng, Lục Tiểu Phụng hệ liệt… mình rất thích phong cách Cổ Long. Thích những hình tượng vĩ đại như Lý Tầm Hoan, cool như A Phi, bất cần đời như Tiểu Phương… thích những đọan đối thọai mà mình cho là rất triết lý. Nhưng không biết có phải do mình đã đọc nhiều rồi chán hay do chính tác giả và tác phẩm mà sau này đọc những tác phẩm Cổ Long khác, mình không còn thích phong cách của ông nữa. Các nhân vật không để lại ấn tượng sau khi đọc xong truyện, cách đối thọai và sự lặp lại lời thọai, mà trước đây mình cho là hay, thì bây giờ mình thấy dở và dài dòng (nói theo bình dân thì đó là kiểu nói chuyện huề vốn). Nếu có đọc về tiểu sử Cổ Long thì sẽ biết rằng chỉ có một số tác phẩm ban đầu hay thôi, sau này Cổ Long ăn chơi uống rượu quá nhiều, chỉ đến khi nhà xuất bản hối thúc thì ông miễn cưỡng viết. Vì vậy những tác phẩm sau này không còn hay như trước nữa. Và cũng có tác phẩm là do thuê người khác viết ra rồi ký tên tác giả Cổ Long. Và có lẽ, Viên Nguyệt Loan Đao cũng thuộc nhóm tác phẩm sau này.

Viên Nguyệt Loan Đao có câu chuyện rất hay. Cách dẫn truyện cũng rất tốt. Nhưng tiếc là tác giả lại không phát triển nó thành một tác phẩm lớn. Nhiều chi tiết được miêu tả quá nhanh, nhất là ở đọan kết. Đọan kết chứa đựng rất nhiều sự kiện, phải trải qua nhiều thời gian, nhiều chuyển biến, nhưng đằng này tác giả chỉ “nói qua cho biết” thôi. Người đọc chỉ biết có chuyện đó xảy ra mà không rõ xảy ra thế nào và nguyên nhân vì sao. Đọan kết nhanh là thế, nhưng một điều đối lập là xuyên suốt trong truyện, có quá nhiều đọan đối thọai dài dòng không cần thiết. Mình đặc biệt không thích việc tác giả kể lại chuyện Tiểu Lý Phi Đao Lý Tầm Hoan cùng những lời bình luận trong khỏang 3 trang. Đang giữa một truyện mà kể một câu chuyện khác không mấy liên quan đến 3 trang thì mình thấy nó làm lõang đi câu chuyện chính. Nếu bỏ đi những đọan dài dòng như thế mà thay vào đó phát triển nội dung cốt truyện, thì Viên Nguyệt Loan Đao sẽ là một tác phẩm rất hay.

****

Đây là cuốn sách tiếng Hoa đầu tiên mà mình có kiên nhẫn để đọc hết. Vì mình đọc tiếng Hoa khá chậm, nên thường chóng chán. Chỉ có truyện kiếm hiệp mới có đủ sức hút khiến mình theo đuổi hết cả cuốn. Dù kiếm hiệp không phải thể lọai mình thích nhất, nhưng khi đã bắt đầu đọc thì mình thường không thể bỏ ngang được, dù truyện đó có dở đi nữa.

Trong quá trình đọc, đã có nhiều lúc mình muốn chuyển qua đọc bản tiếng Việt trên mạng, để có thể đọc nhanh hơn. Nhưng nghĩ lại, làm vậy thì thật uổng tiền mua cuốn sách này. Vả lại, nếu đọc trên mạng thì chỉ là đọc để biết câu chuyện, còn đọc cuốn tiếng Hoa, thì có thể luyện được tiếng Hoa – thứ ngôn ngữ mà mình đã bỏ bê khá lâu… Cuối cùng thì mình cũng đọc xong được cuốn sách thôi ^^

****

Link đọc Viên Nguyệt Loan Đao tiếng Việt:

http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nqnqnmn31n343tq83a3q3m3237nvn

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

