Xứ sở kỳ diệu tàn bạo và Chốn tận cùng thế giới

CHONTANCUNGTHEGIOI0001.jpg picture by michellenhm

Tên tiếng Anh: Hard-Boiled Wonderland and the End of the World

Số trang: 616

Giá bìa: 100.000 VND

Xuất bản lần đầu tiên (tiếng Nhật)  vào năm 1985. Bản tiếng Việt phát hành năm 2010

***

“Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới” của tác giả Nhật Bản Haruki Murakami là một hành trình xuống thế giới ngầm mang màu sắc Kafka dưới lòng Tokyo hiện đại.

“Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới” được xây dựng bằng các chương xen kẽ nhau, với hai câu chuyện được kể lại dưới góc nhìn của hai nhân vật xưng “tôi”.

Câu chuyện thứ nhất diễn ra tại Tokyo, một toán sư được mời đến làm việc cho một nhà khoa học lập dị đang nghiên cứu dự án điều khiển âm thanh trong tự nhiên. Toán sư này là người làm cho Hệ thống, một tổ chức rộng lớn chuyên bảo vệ dữ liệu, đối lập với nó là Nhà máy – tổ chức của các ký hiệu sư chuyên xâm nhập dữ liệu.

Ngoài Nhà máy, bọn ma đen – những sinh vật ghê rợn sống trong bóng tối cũng thèm khát chiếm hữu công trình của nhà khoa học nọ. Để chống lại, toán sư nhận nhiệm vụ mã hóa dữ liệu bằng phương pháp đặc biệt nhất của Hệ thống – sử dụng các tầng ý thức sâu mà chính anh cũng không tự nhận biết được. Bất ngờ nhà khoa học biến mất, anh không còn cách nào khác là dấn thân vào cuộc phiêu lưu dưới lòng đất hòng tìm ra ông, trước thời điểm “thế giới lụi tàn”.

Bối cảnh của câu chuyện thứ hai là một vùng đất kỳ lạ được gọi là Chốn tận cùng thế giới. Được bao quanh bởi bức tường thành chỉ có chim bay qua được, con người ở vùng đất này sống lặng lẽ, không khổ đau, không lo lắng, vì họ đã bỏ lại cái bóng của mình ngoài tường thành.

Nhân vật “tôi” có nhiệm vụ là đọc các “giấc mơ xưa” tại thư viện, nhưng do mới tách ra khỏi cái bóng của mình chưa lâu, anh vẫn còn khả năng gợi lại ký ức, vẫn cảm thấy bất an trong xứ sở hoàn hảo này. Anh đứng trước hai lựa chọn, hoặc dấn thân vào những hiểm nguy vô hình để tìm đường thoát ra, hoặc ở lại và vĩnh viễn từ bỏ tâm hồn mình, một khi cái bóng đã chết hẳn…

Hai nhân vật có liên quan gì đến nhau, chốn tận cùng thế giới nằm ở đâu, và thế giới lụi tàn sẽ dẫn đến điều gì? Những câu hỏi siêu hình về số phận, về bản sắc con người trong xã hội bị thống trị bởi các tổ chức bí hiểm đầy sức mạnh – là chủ đề quen thuộc mà Murakami sẽ tiếp tục sử dụng trong Biên niên kí chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển…

Một tác phẩm khoa học giả tưởng, truyện trinh thám và bản tuyên ngôn của chủ nghĩa hậu hiện đại kết hợp trong cuốn tiểu thuyết dung lượng đồ sộ. Murakami đã hợp nhất Đông – Tây, bi – hài, sự thờ ơ và lòng trắc ẩn, ngôn ngữ lóng thông tục và các tư tưởng triết học siêu hình trong câu chuyện đặc sắc về toán sư 35 tuổi li hôn trong hành trình đi xuống thế giới ngầm mang màu sắc Kafka dưới lòng Tokyo hiện đại.

Kết quả là “Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới” với những tưởng tượng sáng tạo phóng túng và một trạng thái lắng đọng sâu xa của tâm thức, góp phần tạo nên thành công lớn làm gia tăng đáng kể lượng độc giả của Haruki Murakami trên toàn thế giới.

“Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới” đã được trao giải văn học Tanizaki uy tín của Nhật Bản.

Song Minh

(Nguồn: Báo Lao động)

http://www.vinabook.com/xu-so-dieu-ky-tan-bao-va-chon-tan-cung-the-gioi-m11i38282.html

****

AustrianGardenatTwilightVienna-1600x1200-ID43752-PREMIUM.jpg picture by michellenhm

Với tác phẩm này, mình không biết giới thiệu nội dung thế nào. Đành trích dẫn bài viết trên coi như là giới thiệu vậy.

Mình đã bắt đầu đọc cuốn sách này từ rất lâu. Nhưng mãi đến gần đây mới đọc xong được. Không phải vì quá bận, mà là vì nó quá khó đọc.

Khi mới đọc những trang đầu, nội dung rất lạ, nhịp độ rất chậm. Chỉ kể về nhân vật “tôi” đang đứng trong thang máy, có vẻ như thang máy không họat động, có vẻ như mình đã bị kẹt lại… rồi thang máy mở ra, ông đến văn phòng gặp một cô gái mủm mĩm nói chuyện mà lời nói không phát ra tiếng. Ông được dẫn đến cánh cửa, ông bước vào, và … hết

Chỉ nhiêu đó nội dung, tác giả đã miêu tả trong 16 trang !

Qua chương thứ 2, nội dung hòan tòan khác. Kể về “tôi” đang ngắm một bầy thú lông vàng.

Đọc xong 2 chương này, mình cứ ngỡ cuốn này là truyện ngắn, trong đó tập hợp những truyện khó hiểu nhất của tác giả. Và 2 chương vừa rồi chính là 2 truyện độc lập, biết đâu chương tiếp theo lại là 1 câu chuyện kỳ lạ nữa… Nhưng nhìn phần mục lục trong đó nêu tên của mỗi chương, thì có vẻ những “truyện ngắn” này có liên kết chặt chẽ với nhau. Rồi mình lại đọc tiếp chương ba, nó chính là tiếp theo của chương 1; và chương 4 chính là tiếp theo của chương 2, cứ thế mà 2 câu chuyện được kể xen kẽ với nhau.

Lúc đầu, mình thật sự không thích cách xen kẽ như vậy. Vì mình không tìm ra mối liên hệ giữa 2 câu chuyện. Mình cảm thấy rất mông lung. Cộng thêm những danh từ mới mẻ như: tóan sư, ký hiệu sư, ma đen, người đọc giấc mơ… mình càng thêm mệt mỏi…

Chỉ có cái tên Haruki Murakami mới có sức hút để mình đọc tiếp cuốn sách. Nhưng mình cũng giống như một người đọc giấc mơ. Người đọc giấc mơ từ đầu lâu, thấy được những mảnh ghép ký ức nhưng không hiều gì. Mình đọc những dòng văn của Murakami, biết được những chuyện đang xảy với nhân vật, nhưng lại không hiểu ý nghĩa của những chuyện ấy.

Phải đọc đến hơn nữa cuốn sách, mối quan hệ giữa 2 câu chuyện mới dần hiện rõ. Mình mới từ từ nhận ra rằng: câu chuyện thứ hai chính là tiếp nối cho câu chuyện thứ nhất. Kết thúc của câu chuyện thứ nhất chính là mở đầu cho câu chuyện thứ hai. Nhưng kết thúc của câu chuyện thứ 2 thì không đơn giản, nó vừa là kết thúc tốt đẹp ở câu chuyện thứ 2, vừa là kết thúc mở ở câu chuyện thứ nhất. Thật tài tình!

Đã có lúc mình nghĩ: đọc xong câu chuyện thứ nhất mới qua đọc câu chuyện thứ 2, chắc sẽ dễ đọc hơn. Nhưng ý nghĩ đó nhanh chóng bị gạt ra, bởi nếu làm thế thì tác phẩm không còn hay nữa. Không phải vô duyên vô cớ mà tác giả viết với bố cục như thế. Có thể lúc đầu thấy mông lung thật, nhưng khi đã nhận ra mối liên kết giữa hai câu chuyện, người đọc sẽ nhận thấy: 2 câu chuyện PHẢI được kể xen kẽ như thế!

Và có lẽ, PHẢI có trí tưởng tượng phong phú mới đọc được tác phẩm này!

***

“Chốn tận cùng thế giới”, theo mình nghĩ, tác giả đã lấy cảm hứng từ bài hát bất hủ The end of the world. Ở bìa sau cuốn sách cũng có lời của bài hát này. Mình thật sự khâm phục tác giả vì đã nghĩ ra một câu chuyện với gắn liền với một bài hát như vậy  nhưng với ý tưởng hoàn toàn khác. Quả thật, sau khi đọc truyện này, mình mới thích bài hát The end of the world.

4 Comments

  1. Cũng khó cho bạn khi đọc tác phẩm có thể coi là đồ sộ nhất của Murakami này. Không biết trước đó bạn đã đọc cuốn nào của Murakami chưa?

  2. Heen

    Haruki Murakami là tác giả duy nhất mình yêu thích, cuốn sách nào của ông được phát hành mình đều mua đọc. Trước khi đọc cuốn sách này, mình cũng đã đọc nhiều tác phẩm khác như Rừng Na-Uy, Người tình Sputnik, Biên niên ký chim vặn dây cót…. Vô cùng thích phong cách của ông, nhưng cách kể chuyện như Xứ sở kỳ diệu tàn bạo thì mình mới gặp lần đầu, vì vậy nên thấy khó đọc. Nếu mình đọc Kafka bên bờ biển trước cuốn sách này thì có lẽ mình sẽ thấy dễ nuốt hơn.
    Nói về sự đồ sộ thì mình nghĩ Biên niên ký chim vặn dây cót đồ sộ hơn😕

    • Ừm, “có thể” mà, tùy mỗi người thôi bạn ạ🙂
      Thực ra lối kể chuyện song song bóc tách như trong “Xứ sở…” không phải là mới. Cá nhân mình thấy no chứa đựng quá nhiều tầng nghĩa, quá nhiều triết lý Đông-Tây và tư tưởng triết học để nói về một cuộc hành trình đi tìm bản ngã của con người. “Xứ sở…” vẫn mang một vẻ duyên dáng trong các tác phẩm đầu của H.M. Vậy nên, bạn thấy mông lung cũng là điều dễ hiểu.
      “Biên niên ký…” thì ngược lại, nó như là sự kết hợp của “Cuộc săn cừu hoang” (khi mà nhà văn đã khá kiệm lời) và “Xứ sở…” (nhà văn dồn vào quá nhiều nội lực). Nhưng phải đến “Kafka…” thì thực sự H.M đã lên một bậc mới.
      Do đó, tuy “Xứ sở…” có chủ đề gần gũi hơn so với “Biên niên ký…” hay “Kafka…” nhưng bản thân mình dù đọc cuốn này sau nhưng vẫn thấy mệt hơn các cuốn kia🙂

  3. P/S: cám ơn bạn, mình cũng thích các tác phẩm của H.M lắm🙂

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

