Đẹp và buồn

DEPVABUON0001.jpg picture by michellenhm

Số trang: 284

Giá bìa: 40.000

Năm phát hành: 2009

Oki, khi ấy là nhà văn không nổi tiếng, 31 tuổi, có vợ, yêu một cô gái 16 tuổi – Otoko. Otoko yêu Oki cuồng nhiệt, có thai, rồi sảy thai, rồi phải vào viện tâm thần. Vì thương con gái, mẹ Otoko năn nỉ ông bỏ vợ để cưới cô. Ông do dự… Hai mẹ con đợi mãi vẫn không nhận được câu trả lời, họ dọn lên Tokyo sinh sống.

Khỏang 20 năm sau, Oki trở thành nhà văn nổi tiếng, nhờ vào cuốn sách mà trong đó ông viết lại chuyện tình giữa ông và cô gái 16 tuổi. Trong khi đó, Otoko cũng trở thành họa sĩ tiếng tăm. Lúc này mọi người hầu như đã biết nhân vật trong cuốn sách của Oki chính là Otoko…

Oki tìm gặp lại Otoko. Tình cảm của Otoko dành cho ông vẫn chưa dứt…

***

Mình không có nhiều điều để viết về cuốn sách này. Thứ nhất vì mình đã đọc xong khá lâu, đến giờ cũng không còn nhiều cảm xúc để viết. Thứ hai là mình cũng không hiểu diễn biến tâm lý nhân vật. Cảm xúc và sự hiểu biết tâm lý nhân vật chỉ đủ để mình kết luận 1 điều: Oki là người đàn ông khốn nạn.

Trong đây mình không bàn về chuyện đúng sai trên phương diện đạo đức luân lý. Đó là những thứ thay đổi theo thời gian và địa lý (ví dụ như ngày xưa, người ta có tập tục kết hôn sớm, cô bé còn ở tuổi thiếu nhi/thiếu niên đã có thể phải lấy người đáng tuổi cha chú mình, và người ta cho đó là điều đương nhiên, nay ta lại cho đó là hủ tục). Mình chỉ nói về tình cảm của con người.

Ngày xưa, khi ông 31 tuổi và đã có vợ, ông quan hệ với 1 cô gái 16 tuổi, mình chấp nhận điều này. Ông khiến cô có thai, rồi sảy thai, rồi vào viện tâm thần, mình cũng chấp nhận. Tình yêu không nhất thiết phải đi kèm với đạo đức. Không phải cuộc tình nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ấy là khi mình nghĩ rằng Oki thật sự yêu cô gái. Nhưng mình đã sai, ông không hề yêu.

Đã có lúc, ông cũng định bỏ vợ để lấy Otoko. Nhưng đó chỉ mãi mãi là ý định. Vì ông, Otoko phải chịu đựng biết bao đau khổ. Mẹ Otoko phải làm việc bà ghét nhất, đó là năn nỉ ông lấy Otoko, nhưng ông vẫn giữ mãi thái độ do dự. Một mình ông, vì sự ích kỷ của bản thân ông, đã khiến 3 người phụ nữ chịu đựng nỗi dày vò kinh khủng: người vợ hay ghen biết chồng ngọai tình–>đau khổ, Otoko mất con, mất người yêu, tương lai mù mịt–>đau khổ, người mẹ chỉ có 1 chỗ dựa là đứa con gái, nay nhìn con phải đau khổ đến thế–> lại đau khổ.

Rồi mọi chuyện cũng qua. Mẹ con Otoko không còn trông mong gì ở ông nữa, dọn đi thật xa, lên Tokyo. Cuộc sống gia đình Oki cũng trở lại bình thường. Nhưng vì sự ích kỷ của ông, ông lại khuấy lên những chuyện đau khổ năm xưa. Ông viết lại cuộc tình của ông và Otoko, kể lại ông đã định làm tình thế nào trên đường đến gặp nàng, hai người đã làm tình bằng mọi tư thế…Cuốn sách giúp ông trở thành nhà văn nổi tiếng. Cuộc sống khá lên nhờ nhuận bút và bả nquyền cuốn sách ấy. Nhưng liệu ông có áy náy không, khi nổi tiếng và sống trên sự đau khổ của một phụ nữ ông từng “yêu”? Ông có được mọi thứ, tiền bạc và danh tiếng, nhưng người phụ nữ ấy thì sao? Sẽ nghĩ gì khi đọc cuốn sách? Nếu người ta biết nhân vật trong cuốn sách chính là Otoko, liệu cô còn có thể lấy chồng và sống hạnh phúc? Từng lời trong cuốn sách như nhát dao đâm vào trái tim người phụ nữ bất hạnh ấy. Cô bất hạnh vì cô đã gặp Oki.

****

Thời điểm mình đọc xong cuốn sách, thời điểm mình viết bài trên, và thời điểm mình viết những dòng cuối cùng này để post lên… cả 3 thời điểm cách nhau khá xa.

Cuốn sách này mình đọc xong đã lâu lắm rồi. Sau đó 1 thời gian, mình mới bắt đầu viết bài này. Nhưng viết được 1 chút như trên, mình lại bận việc và lưu trong nháp, rồi quên luôn. Đến nay, mình không còn cảm xúc để viết tiếp nữa. Nhưng mình vẫn muốn post lên bài viết dang dở này, vì dù gì thì nó cũng đã được viết bằng cảm xúc rất thật của mình.

“Đẹp và Buồn” là một câu chuyện buồn, nhưng không đẹp.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

