Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai

THIEUNUDEOHOATAINGOCTRAI0001.jpg picture by michellenhm

Tên tiếng Anh: Girl with a Pearl Earring (xuất bản năm 1999)

Năm phát hành của bản tiếng Việt: 2009

Giá bìa: 50.000đ

Số trang: 346

Cuốn sách được chuyển tải thành phim năm 2003, do Scarlett Johansson đóng vai Griet, và  Colin Firth vai họa sĩ Johannes Vermeer

***

Đọc xong cuốn sách này, mình không biết nói gì hơn, ngòai một cảm giác giống như lời tựa ở bìa sách: một cuốn tiểu thuyết như ngọc.

Câu chuyện kể về gia đình Griet quá nghèo, vì vậy cô phải làm người hầu cho gia đình họa sĩ Vermeer. Ở đó, cô phải làm quen với một thế giới khác, tiếp xúc nhiều người tính cách khác nhau. Dần dần cô thấy xa lạ với chính thế giới của mình. Nhưng… giấc mơ về thế giới mới, cuối cùng cũng chỉ là giấc mơ mà thôi.

Nhịp điệu câu chuyện rất nhẹ nhàng, thậm chí là hơi chậm. Cũng có nút thắt nút mở, nhưng không hẳn là cao trào gì cả. Dù vậy, cuốn tiểu thuyết đẹp dịu dàng ấy vẫn có sức thu hút mãnh liệt, khiến mình khi đã bắt đầu đọc thì khó mà bỏ xuống.

Các nhân vật, ngòai Griet, đều không có nhiều đất để xuất hiện (hừm, đọc câu này hơi kỳ, nhưng mình muốn diễn tả điều này như là diễn viên không có nhiều đất diễn), nhưng tất cách của tất cả đều rất rõ nét. Các nhân vật, với địa vị và lứa tuổi khác nhau, đều có cách xử sự và hành động phù hợp với địa vị và lứa tuổi của họ. Sắc sảo như Maria Thins, nóng nảy như Catharina, độc địa (mà sách miêu tả là láu cá) như Cornelia, ghen tị mà trung thành như Tanneke… . Dù có gây ra bao khó khăn khổ sở cho Griet, mình đều thấy họ đúng, với địa vị của họ.

Đây là một cuốn tiểu thuyết đẹp như ngọc, nhưng viên ngọc này đã không hòan hảo. Công tác chuyển ngữ đã không được làm tốt lắm. Cũng giống như với cuốn “Sự trả thù của ta là cái chết của em”, mình nhận thấy người dịch sách chỉ chăm chăm dịch cho đúng từng câu từng chữ. Có những câu đọc rất rối rắm, phải đọc đi đọc lại mới hiểu được cái ý vô cùng đơn giản của câu. Và những đại từ he/she hay her/him cũng được dịch rất dở. Ông ta, anh ta, cô ta, bà ta… Trong câu mà có cả he và she, người dịch vẫn cứ để vậy, khiến câu văn đã không mấy hay, lại còn dở đi.

Đây sẽ là một cuốn tiểu thuyết hòan hảo nếu công tác chuyển ngữ được làm tốt hơn.

***

Mình chê phần dịch thuật là chê trên địa vị của một độc giả. Chứ mình cũng có làm dịch thuật, mình cũng biết để dịch cho uyển chuyển, câu từ đẹp đẽ mà không sai ý tác giả, là rất khó!

Mình viết bài này trong tình trạng không ngủ được. Là thế này: 2h mình dậy coi Nhật đá với Đan Mạch, coi xong muốn ngủ tiếp mà không ngủ được nữa, mặc dù rất mệt. Mình đành ngồi viết bài này đợi đến giờ 5h rồi đi tập thể dục luôn vậy. Cũng sắp tới giờ rồi…

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

