Điểm lại những sách mình đọc và bỏ ngang

Những cuốn sách này có thể là rất hot hiện nay, có thể nhiều người thích đọc, nhiều người khen, nhưng mình thì mình càng đọc càng thấy chán không chịu nổi.

1. Biểu Tượng Thất Truyền

BIEUTUONGTHATTRUYEN0001.jpg picture by michellenhm

Nói đến sách hot hiện nay thì phải kể Biểu Tượng Thất Truyền. Đây là cuốn tiểu thuyết thứ 5 của Dan Brown, mới được phát hành trong tháng 3/2010. Nghe nói tác giả đã thai nghén cuốn sách này từ 5 năm rồi.

Mình mua cuốn sách này trong dịp Hội chợ sách, mua xong cũng háo hức về đọc ngay. Nhưng… thật sự không như mong đợi. New York Times đã nhận xét: “Đã cầm quyển sách này trên tay thì không còn cách gì thả nó xuống”. Điều này chỉ đúng với 4 tác phẩm trước của Dan Brown: Thiên thần và ác quỷ, Mật mã Da Vinci, Pháo đài số, Điểm dối lừa. Quả thật, với những cuốn này, khi đã đọc thì mình không thể bỏ xuống được. Dù đọc đến khuya, mắt mờ như muốn mở không nổi, mình vẫn ráng đọc. Dù mình ghét Mật Mã Da Vinci, nhưng nó rất có sức cuốn hút mà mình không bỏ được. Nhưng đến Biểu Tượng Thất Truyền, mặc dù mình thấy nội dung khá hay, nhưng không có sự lôi cuốn như những cuốn trước. Cứ đọc được khỏang chục trang là thấy buồn ngủ. Có đêm mình ngủ không được, lấy cuốn này ra đọc, đọc chút rồi ngủ luôn.

Mình đọc ở đâu đó, đại khái người ta viết rằng: Biểu tượng thất truyền thể hiện lượng kiến thức khổng lồ của tác giả. Quả đúng là như vậy. Một lượng kiến thức khổng lồ và không cần thiết. Tác giả quăng vào quá nhiều thứ lạ hoắc, và để hiểu được cái thứ lạ hoắc ấy thì phải đọc chú thích bên dưới. Cứ đọc nội dung chính được một lát thì lại phải đọc một đống chú thích bên dưới, rồi quay lại câu chuyện, rồi chú thích tiếp… Nhưng “những kiến thức khổng lồ” ấy lại không gì liên quan đến câu chuyện. Không có chúng cũng chẳng ảnh hưởng đến nội dung, mà có thì chỉ thêm phần rối rắm. Thật sự mình có cảm giác là tác giả đang khoe kiến thức, làm lóa mắt thiên hạ.

Mình không muốn bàn về nội dung, nếu không sẽ spoil mất. Mình chỉ nhận xét thế này: tác giả ép người đọc suy nghĩ theo một hướng, để người đọc nghĩ rằng đây là sự thật, rồi khúc cuối tác giả tạo sự bất ngờ bằng cách mở ra một hướng khác, một sự thật khác, phủ nhận cái sự thật đã được nhắc đi nhắc lại lúc ban đầu. Đúng là tạo được bất ngờ, nhưng đó không phải là một thủ pháp hay.

Trong 5 truyện của Dan Brown thì mình chỉ đánh giá cao Thiên thần và ác quỷ.

2. Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu

MECHONGANTHITCANHANANGDAU0001.jpg picture by michellenhm

Đây cũng là một truyện đang hot.

Mình vốn không thích lọai tiểu thuyết hiện đại Trung Quốc. Lúc đầu, dù khá ấn tượng với cái tên, mình cũng không có ý định mua. Sau đó, đọc được vài chương trên mạng, dù không hay lắm, nhưng mình thấy đề tài này khá thú vị, và mình cũng thấy hứng thú. Nên trong một lần đi nhà sách gặp cuốn sách này, mình quyết định mua đọc luôn.

Một quyết định sai lầm.

Ngay từ khi đọc mấy chương đầu, mình đã thấy không hay. Nhưng không ngờ càng về sau thì càng dở. Nếu mình nói “Biểu tượng thất truyền” ép người đọc suy nghĩ một hướng, thì “Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu” này ép người đọc có cái nhìn một chiều đầy thiên vị. Tác giả miêu tả một cách đầy thiên vị: cả nhà bên chồng (ngọai trừ người em họ) đều xấu xa, cả nhà bên vợ đều tốt đẹp; trong đó xấu xa nhất là bà mẹ chồng. Bà bị miêu tả như là người đàn bà tham lam vô độ, độc ác, không biết điều, xấu miệng, chửi thông gia đến nỗi thông gia tức quá mà chết. Ấy là theo miêu tả của tác giả. Nhưng nếu nhìn một cách công bằng, mẹ chồng tuy có nhiều tính xấu, nhưng bà không hề ác. Bà là một người mẹ rất mực thương con, thương cháu. Người cháu này chỉ là con của người em trai, bà cũng thương như co ruột, lo nghĩ đến tương lai sự nghiệp của cháu. Bản thân bà không dám ăn, không dám mặc, nhưng lại không hề tiếc tiền khi chi tiêu cho con và cháu. Thế nhưng, tác giả chỉ xóay vào tính xấu của nhân vật này, khiến nhân vật này trở nên lố bịch.

Càng đọc câu chuyện, càng có nhiều sự lố bịch, vô lý.

Tác giả chỉ mải mê miêu tả những diễn biến, hành động của bên chồng và bên vợ mà bỏ qua diễn biến tâm lý nhân vật.

Đây là một cuốn sách dở.

Có lẽ nó chỉ thích hợp với những mẹ chồng hay nàng dâu mà thôi.

3. Sự trả thù của ta là cái chết của em

SUTRATHUCUATA0001.jpg picture by michellenhm

Mình không có nhiều điều để nói về cuốn sách này. Vì mình chỉ mới đọc qua vài chục trang là đã thấy chán.

Lúc đầu mình mua cuốn này chỉ vì quá ấn tượng với tên sách.

Mua vể, đọc nội dung chính, mình có cảm giác nó sẽ giống cuốn “Đảo kinh hòang”

Đọc chương đầu, mình đã thấy chán. Lần này là do vấn đề dịch thuật và biên tập. Đọc câu chuyện, mình cảm giác người dịch đã dịch đúng từng câu từng chữ theo bản tiếng Anh. Câu văn có nghĩa đấy, từ ngữ đẹp đẽ đấy, nhưng nó hòan tòan không có hồn. Những câu văn, đọan văn cứ đều đều, cứng cứng, nhàm nhàm, và không có cái hồn của một tiểu thuyết. Đây là VĂN DỊCH theo đúng nghĩa. Vì vậy, khi mới đọc một lát, mình đã thấy rất ỏai.

Còn vấn đề biên tập. Mình không biết bản tiếng Anh thế nào, format có y chang như bản tiếng Việt này không. Cách kể chuyện của tác giả là kể xen kẽ hai người. Nói về A, rồi lại nói về B, rồi quay lại nói về A, cứ thế mà xen kẽ. Lẽ ra cứ mỗi lần nhảy qua chuyện người khác thì nên có dấu hiệu gì đó, cách dòng đôi hay dấu hoa thị. Đằng này truyện không hề có dấu hiệu gì cả. Chuyện của A đang hồi hộp, tự dưng đọan sau nhảy phắt qua B mà không hề biết trước, đọan sau nữa lại nhãy phắt qua A. Đọc như thế, mình thấy rất hụt hẫng và mất hứng. Cộng thêm cách dịch không có hồn, mình càng thêm chán cuốn sách này. Chỉ có cái tên sách là mình còn thích thôi.

Dịch sách là một điều không dễ. Có thể mình không dịch được như người ta, nhưng không có nghĩa là mình không thể chê được người ta.

Tạm thời điểm lại nhiêu đó thôi.

P.S

Dạo này mình cũng ít coi fim, cũng không năng đọc sách.

1 Comment

  1. Cuốn đầu tiên em đọc của Dan Brown là Biểu tượng thất truyền nên cảm xúc không giống chị ^^, đọc say mê luôn nhưng cái kết thúc thì thực sự theo em không hài lòng một xíu nào =_=

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

