Người đọc

NGUOIDOC0001.jpg picture by michellenhm

Ngày phát hành: Quý III năm 2009

Giá bìa: 28.000đ

Câu chuyện được dựng thành phim, The Reader, và Kate Winslet – diễn viên đóng vai Hanna, đọat giải Oscar dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2009.

****

Mình coi phim The Reader từ rất lâu trước khi sách này được phát hành. Phim coi lâu nhưng do rất ấn tượng nên mình vẫn nhớ khá rõ.

Nhìn chung thì phim bám rất sát truyện nguyên tác, chỉ có một số chi tiết nhỏ không đáng kể được thay đổi. Cũng vì đã biết rõ nội dung diễn biến câu chuyện nên việc đọc sách kém phần thú vị.

Nếu chưa coi qua phim thì đọc sách này sẽ thấy thú vị hơn nhiều.

Nói thế không có nghĩa là coi fim rồi thì ko nên hay không cần đọc sách Người Đọc nữa. Truyện vẫn có những điểm đặc sắc khác mà phim không thể hiện được. Đó là tâm trạng nhân vật được miêu tả rất xuất sắc. Tâm lý của Michael và của Hanna, tâm lý nào mà họ nói như thế, tại sao họ hành động như thế… đều dễ nhận ra, và như dễ thông cảm cho họ… Sự cảm nhận về tâm trạng trên phim không thể nào chính xác và sâu sắc như trong truyện.

Khi coi fim, mình cho rằng Michael không thật sự yêu Hanna, chưa bao giờ yêu cô. Mình gọi hành động của anh thời trẻ là “sự bồng bột của tuổi trẻ”. Nhưng khi đọc truyện, mình lại nghĩ khác. Anh đã thật sự yêu Hanna, chính vì yêu thật sự mà anh phải trả giá cho sự bất hạnh trong tâm hồn sau này. Tình yêu của anh dành cho Hanna đã trở thành quá khứ, nhưng anh không bao giờ có thể yêu ai nữa… Mình cảm giác, sau phiên tòa xét xử Hanna, hay cũng có thể là khi Hanna lặng lẽ bỏ đi trước đó, anh đã chết trong tâm hồn…

Phong cảnh trong truyện được miêu tả bằng ngôn từ rất đẹp và thơ mộng. Về điều này thì phải khen người dịch truyện thôi. Ko cần biết ngôn từ nguyên tác thế nào, nhưng để chuyển ngữ một tác phẩm và viết ra những câu cú, từ ngữ đẹp đến thế, thật không đơn giản.

Một ấn tượng nữa là về font chữ. Mình ko biết đây gọi là font chữ gì, nhưng nó khác với những font chữ mà trước giờ mình hay đọc. Chỉ là khác biệt về font chữ so với những cuốn sách khác thôi, chỉ một điều nhỏ nhặt thôi, mà nó cũng đủ tạo cảm giác mới lạ khi đọc câu chuyện ấy, như một làn gió mới thổi vào những mặt chữ vốn đã quá quen thuộc.   

Nói chung thì cảm giác của mình sau khi đọc xong truyện ko mạnh mẽ như lúc coi fim. Nhưng cuốn sách vẫn để lại cho mình một nỗi buồn vô danh.  Vô danh và dịu dàng.

Có day dứt, nhưng chỉ là sự day dứt nhẹ nhàng, chứ ko như lúc coi phim.

Bộ phim The Reader mình coi trước đó, đã trở thành spoiler cho cuốn sách “Người Đọc” này.

Giống như người ta coi fim mà bị “con mẹ bán chewing gum” spoil hết nội dung, khiến bộ fim mất đi sự lôi cuốn vốn có.Có thể khán giả coi fim vẫn thấy hay đấy, nhưng fim sẽ ko tạo được những cảm xúc cần thiết trong lòng khán giả.

****

ko biết người ta đọc xong bài này có confused ko hiểu là mình đang khen hay chê truyện ko. Thì mình nói rõ luôn là mình ko chê truyện, thật ra là mình khen truyện lắm. Chỉ là do coi fim trước khi đọc truyện thì đã mất đi sự thú vị. Chứ nếu mình chưa coi fim, thì chắc chắn tác phẩm truyện sẽ tạo được những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng mình.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

