Điểm lại một số sách đã đọc

Hôm nay mình điểm lại một số sách đã đọc. Những sách này, có cuốn mình mới đọc xong gần đây, có cuốn đọc xong khá lâu mà vẫn còn ấn tượng. Những sách này, sau khi đọc xong mình đã ko viết một bài dài dài như những entry trước, mà chỉ gom lại để viết một cách ngắn gọn ở đây. Tại sao? Tại vì không phải đọc xong cuốn nào mình cũng viết được một bài về cuốn đó. Có những cuốn chỉ để lại rất ít cảm xúc, có những cuốn chỉ có thể nêu ra vài nhận xét ngắn, hoặc có những cuốn đọc xong mình hòan tòan không có ý kiến – không có cảm xúc và không rút ra được nhận xét nào.

Mình nghĩ ra sách nào thì viết về sách đó, hòan tòan không theo một thứ tự gì nhé.

1. Tu La Đạo

IMAGE0009.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Bộ Phi Yên

Giá bìa: 85.000

Một nhân vật siêu phàm – được gọi là Chủ Nhân, chuyên thu nhận những đứa trẻ mồ côi và chia nhóm cho chúng giết chóc lẫn nhau. 12 người xuất sắc nhất vượt qua cuộc thi chọn lọc và được đào tạo trở thành sát thủ hàng đầu. 12 người được Chủ Nhân đặt tên theo các nhân vật trong các truyền kỳ nhân gian: Liễu Nghị, Nhiếp Ẩn Nương, Hồng Tuyến, Tạ Tiểu Nga… 12 người đều không biết mặt lẫn nhau. Một hôm, tất cả nhận được lệnh của Chủ Nhân là phải giết chóc lẫn nhau trong một thời hạn nhất định. Người sống sót cuối cùng sẽ được tự do. Nếu có nhiều hơn 1 người sống sót thì Chủ Nhân sẽ giết tất cả. Thế là 12 sát thủ giết nhau. Vài người trong số đó đã tìm ra tung tích bí mật của Chủ Nhân.

Truyện này không thật đặc sắc. Nhưng mình rất thích tên các nhân vật. Và cách lồng ghép – đan xen giữa những chi tiết, nhân vật cùng tên của Tu La Đạo với nhân vật của truyền kỳ. Truyền kỳ mang màu sắc thơ mộng lãng mạn, Tu La Đạo nhuốm màu đau đớn chết chóc, cả hai pha trộn lại, tạo nên một màu sắc đặc biệt trong tòan cảnh câu chuyện.

Quả thật là khi đọc xong mình không ấn tượng nhiều về câu chuyện, sau đó cũng không nghĩ gì về truyện này nữa. Nếu không nhờ có một giấc mơ thì có lẽ mình cũng sẽ quên luôn truyện này. Mình cũng không hiểu sao mình lại có giấc mơ đó, sau khi đã đọc xong và không màng đến truyện này khá lâu.

Giấc mơ thế này: Mình với bạn mình (giờ đã là ex) nằm trong số 12 sát thủ phải giết chóc lẫn nhau. Sau khi hợp tác với bạn mình giết hết tất cả 10 người còn lại, mình và bạn mình biết rằng dù để một trong hai người sống sót thì Chủ Nhân vẫn sẽ giết luôn. Vì vậy cả hai quyết định uống thuốc độc tự tử. Bạn uống xong bạn die, còn mình uống xong vẫn chưa die. Có cảm giác như sắp chết, nhưng ý chí cầu sinh trỗi dậy. Mình ráng lết ra khỏi nhà. Sau khi ra khỏi căn nhà thì mình khỏe lại và gặp trùm cuối – Chủ Nhân. Trùm nói nếu mình muốn sống thì phải đánh thắng trùm. Mình đánh không lại, nhưng do trùm già yếu bệnh tật, tự nhiên căn bệnh tái phát, trùm hấp hối rồi die (khá giống kết thúc trong truyện). Còn mình sống hạnh phúc🙂

Cũng nên nói rõ, giấc mơ này khá lâu rồi, nhưng nó hay quá nên giờ mìnhvẫn còn nhớ. Khi có giấc mơ này thì mình vẫn chưa chia tay với ex và chưa gặp bạn trai hiện tại. Và đây ko phải lần duy nhất mình mơ thấy sắp chết nhưng rốt cuộc chỉ còn mình mình sống!

2. Narnia tập 1 – Cháu trai pháp sư

IMAGE0010.jpg picture by michellenhm

Tác giả: C.S. Lewis

Giá bìa: 26.000

Đây rõ ràng là truyện dành cho thiếu nhi, hòan tòan không phù hợp với mình. Vì vậy khi đọc mình thấy nó rất nhàm chán. Trong truyện cũng có một số phần khá thú vị, nhờ thế mà mình mới đọc được hết cả cuốn tập 1. Nhưng nhìn chung thì vẫn nhàm chán. Mình không có ý chê truyện dở, chỉ là nó không còn phù hợp với mình nữa. Nếu mình trẻ lại 10 mấy tuổi và đọc bộ Narnia này, có lẽ mình sẽ thấy nó hay.

3. Yêu anh hơn cả tử thần

IMAGE0008.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Tào Đình

Giá bìa: 32.000

Đây là tiểu thuyết hiện đại Trung Quốc – một mảng sách hầu như mình rất ko thích đọc. Sở dĩ mình đọc cuốn này là do ảnh hưởng của truyện “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ”, vì cả hai đều cùng 1 tác giả.

Lúc đọc Yêu anh hơn cả tử thần, mình thấy nó khá hấp dẫn ở nội dung, nhưng đọc xong một thời gian, truyện ko còn để lại dấu ấn gì trong lòng mình. Nó cũng chỉ giống như một phim thần tượng thôi, có lẽ hay hơn phim thần tượng (từ nhiều năm rồi mình ko coi fim thần tượng nên cũng ko biết fim thần tượng bi giờ hay dở thế nào).

Phong cách văn không đặc sắc, chỉ là một cách kể chuyện bình thường. Nội dung hấp dẫn nhưng không mới lạ. Mô típ quen thuộc: anh đẹp trai yêu em đẹp gái, nhưng anh đẹp trai rất cục cằn thô lỗ và không biết diễn đạt bản thân, có những điều trở ngại khiến họ không thể bày tỏ tình yêu với nhau…

Hồi trước mình cũng có thích truyện này, nhưng chỉ thích trong thời gian ngắn, như đã nói trên, nó không còn để lại dấu ấn trong lòng mình nữa.

Hồi đó ex khen truyện này lắm. Còn với mình, dù có thích nhưng nó không đạt đến mức độ đáng để khen. Gu đọc của ex và mình rất khác nhau. Ex thích đọc những gì sát với thực tế, đọc tiểu thuyết nào mà có thể rút ra bài học cho bản thân. Còn mình, mình đọc để say đắm trong những cảm xúc và nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Mình đọc xong mà ko cần biết mình đã học được gì từ sách đó. Chính điều này mình hay bị ex phê phán. Lúc đầu mình còn cãi lại, dẫn đến những cuộc cãi nhau vô nghĩa, sau này mình cũng ko buồn tranh cãi nữa. Người ta nói sao thì là vậy.

4. Yêu trong bóng tối

IMAGE0004.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Tanizaki Junichiro

Giá bìa: 30.000

Đây là câu chuyện về một người mù kể lại các sự kiện lịch sử của Nhật và cuộc đời “hồng nhân bạc phận” của phu nhân Oichi. “Yêu trong bóng tối” – chính là tình yêu của người mù dành cho phu nhân Oichi tuyệt đẹp trong thời kỳ chiến tranh lọan lạc. Một tình yêu da diết suốt nhiều năm nhưng thầm lặng không ai biết.

Nếu không phải là người có chút kiến thức về văn hóa lịch sử Nhật, hay không hứng thú với lịch sử thì không nên chọn đọc sách này. Câu chuyện khá ngắn, nhưng trong đó bao gồm nhiều sự kiện và nhân vật lịch sử, nếu không biết và không chú ý thì có thể dễ lẫn lộn.

5. Sắc Giới

IMAGE0007.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Trương Ái Linh

Giá bìa: 57.000

Phim điện ảnh Sắc Giới là một bộ phim xuất sắc. Vì vậy ngay khi thấy nhà sách bày bán truyện ngắn Sắc Giới thì mình mua về đọc, hy vọng nó cũng xuất sắc ko kém bộ phim. Nhưng mình hòan tòan thất vọng.

Đa số các phim chuyển thể từ truyện đều không hay và sâu sắc như truyện. Nhưng trường hợp của Sắc Giới hòan tòan ngược lại. Truyện Sắc Giới cho mình cảm giác rất hời hợt. Đáng thất vọng nhất là nhân vật Dị tiên sinh. Một Hán gian, một người đàn ông tầm thường có máu 35. ko có gì sâu sắc hay nổi bật về người đàn ông này. ko hiểu nổi tại sao Giai Chi chịu hy sinh bản thân, phản bội đồng đội vì một người đàn ông tầm thường đến thế.

Còn trong phim Sắc Giới, sự phản bội đó hòan tòan có thể hiểu được. Bởi Dị tiên sinh trong phim ko phải là người đàn ông tầm thường. Lương Triều Vỹ đóng vai Dị Tiên sinh một cách xuất sắc. Cũng là Hán gian, cũng là người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé và có máu 35, nhưng Dị Tiên Sinh của Lương Triều Vỹ tóat ra một vẻ oai nghiêm khiến người khác phải kính nể. Một Dị tiên sinh khiến mình thấy kính trọng và thương cảm.

Mình đã coi nhiều phim của Lương Triều Vỹ, có phim bộ, có phim lẻ, nhưng chỉ đến khi coi Sắc Giới, mình mới thật sự thích và ca ngợi tài năng của anh.

6. Sững sờ & run rẩy

IMAGE0005.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Amélie Nothomb

Giá bìa: 32.000

Câu chuyện kể về một cô gái da trắng sống và làm việc ở Nhật. Cô xin vào làm tại một công ty lớn với chức vụ thông dịch viên. Những sự khác biệt về văn hóa và cách ứng xử khiến cô gái có rất nhiều khó khăn đề làm việc trong công ty này. Từ một thông dịch viên, cô bị đì đến nỗi trở thành tạp vụ chuyên lau dọn toilet.

Đọc truyện này mình khá thỏai mái. Cách kể chuyện hài hước và những tình huống thú vị. Cuốn sách này đọc để giải trí khá tốt.

7. Tru Tiên

IMAGE0006.jpg picture by michellenhm

Tác gả: Tiêu Đỉnh

Giá bìa: 465.000 trọn bộ 7 cuốn

Tru Tiên là bộ tiên hiệp trường thiên gồm 7 cuốn. Theo mình biết, lúc đầu Tru Tiên là văn chương mạng, nhưng sau đó quá thành công nên được xuất bản thành sách. Tại VN,  Tru Tiên được nhà xuất bản Văn Hóa Thông tin phát hành chính thức.

Tru Tiên là một bộ tiểu thuyết lớn, lẽ ra mình nên viết một entry dài thì mới xứng tầm với bộ sách này. Nhưng quả thật, mình không biết viết gì về nó.

Ngòai vài bộ truyện lớn của Kim Dung như Thiên Long Bát Bộ, Thần Điêu Đại Hiệp, Anh Hùng Xạ Điêu… mình ko say mê bất cứ câu chuyện kiếm hiệp nào nữa.  Khi đọc những truyện khác, thích thì có thích nhưng không thật sự say mê. Đến khi đọc những cuốn Tru Tiên đầu tiên, mình mới tìm lại cảm giác say mê trước đây.

Câu chuyện có mở đầu khá tốt và trở nên ngày càng hấp dẫn với nhiều nhân vật và vấn đề mở rộng. Nhưng càng đọc về sau, mình càng có cảm giác tác giả đang đuối với tác phẩm của chính mình. Tác giả mở câu chuyện rất rộng, nhưng dường như tác giả lúng túng không biết làm sao để kết lại. Cuối cùng, một số vấn đề đã bị bỏ ngỏ không có kết luận, cũng ko có lời thích thỏa đáng. Một số vấn đề khác được kết lại một cách vội vã và vụng về.

Phần đầu và phần giữa câu chuyện rất hay, tiếc là phần cuối ngày càng nhàm và nhạt. Cuối cùng là một kết thúc chán phèo.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

