Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót

646.jpg picture by michellenhm

Tác giả: Haruki Murakami

Số trang: 715

Giá bìa: 95.000

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn

Đọc xong tác phẩm này, mình không hiểu hết. Có nhiều chi tiết mình ko rõ lắm, hay không thể tìm ra mối liên kết giữa sự việc này với sự việc kia. Vì vậy bài này mình viết ít thôi. Chủ yếu về nhận xét chung, cảm nghĩ của mình trong quá trình đọc và sau khi đọc, và vài lời khen dành cho tác giả Haruki Murakami và tác phẩm Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót.

Đây là một tác phẩm vĩ đại. Vĩ đại không chỉ ở độ dài (truyện này rất dài), mà còn ở quy mô rộng lớn. Từ việc con mèo bỏ nhà ra đi và cú điện kiểu chat sex của một người đàn bà bí ẩn, câu chuyện đã mở ra rất rộng, rất rộng cùng nhiều nhân vật bí ẩn với những cuộc đời khác nhau. Nhân vật này giới thiệu nhân vật kia, nhân vật kia giới thiệu nhân vật nọ, tất cả như một dây chuyền có mắc xích liên kết chặt chẽ với nhau. Câu chuyện cuộc đời và trải nghiệm của mỗi nhân vật đều rất khác nhau, từ một chính trị gia trẻ tuổi được công chúng yêu mến, người lính thời thế chiến, cô gái từng là gái điếm, đến cô bé teen bỏ học… tất cả đều xoay quanh nhân vật chính Okada.

Sự bí ẩn như một màn sương mù bao phủ suốt câu chuyện. Nhân vật xuất hiện đột ngột và ra đi đột ngột, hành động khác thường mà không cần lý do cụ thể. Thực tại và hư ảo đan xen lẫn nhau. Cuối cùng hư ảo vẫn và hư ảo. Nó không trở thành thực tại, nhưng có ảnh hưởng sâu sắc và mạnh mẽ đến thực tại, và trở thành một phần không thể thiếu của thực tại.

Mình luôn thích đọc tác phẩm của Haruki Murakami. Nếu nói mình là fan của ông thì có lẽ cũng không sai. Nhưng chỉ đến lúc này, sau khi đọc xong Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót, mình mới thật sự công nhận và khâm phục tài năng của ông. Phải là một nhà văn vĩ đại mới viết được một tác phẩm vĩ đại như Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót.

Trong quá trình đọc cũng có lúc mình thấy chán, vì câu chuyện quá dài, quá mở rộng. Nhưng nó có sức hấp dẫn khiến mình không bỏ được. Có lúc mình đọc không tập trung, có lúc thì rất tập trung, vừa đọc vừa tưởng tượng ra cảnh trong truyện. Ấn tượng nhất là đọan nói về một nhóm điệp viên Nhật thời thế chiến bị bắt ở Mông Cổ, một người trong nhóm điệp viên bị tra tấn bằng cách lột da sống – tức là đang sống sờ sờ mà bị lột da bằng dao, như gọt vỏ quả lê. Không những thế, anh ta còn bị cắt các bộ phận trên người. Anh chết trong đau đớn tột cùng. Tấm da bị lột được căng ra, nhìn rõ hai núm vú, được trải lên đất phơi khô… Đó là một trong những đọan mình đọc rất tập trung, vừa đọc vừa tưởng tượng. Đọc xong đọan đó thì tới giờ cơm. Mình ăn cơm mà chẳng có chút khẩu vị nào…

Khi đọc tới phần gần hết tác phẩm, tự nhiên mình thấy đau lòng đến kỳ lạ. Mình không đau một cách mạnh mẽ như khi đọc Rừng Na-Uy, khi Naoko chết. Đọan kết câu chuyện này rất công bằng, kẻ đáng chết phải chết, người có tội phải bị xét xử, nhưng không hiểu sao mình vẫn thấy nhói đau, đau thay cho các nhân vật. (mà thực tế là sau khi đọc xong thì mắt ươn ướt, lỗ mũi sụt sùi, cổ họng ngèn ngẹn, chỉ thiếu điều khóc òa lên thôi). Không hiểu sao mình thấy đau như thế, với một kết thúc có thể gọi là có hậu như thế. Ừ, một kết thúc có hậu, nhưng nó vẫn là một kết thúc đau đớn đối với nhân vật chính Okada. Giá như anh để ý đến mọi việc xung quanh nhiều hơn, giá như anh đừng giấu trong lòng mọi thắc mắc đối với vợ, giá như anh không ngắt cú điện thọai của người đàn bà chat sex, thì có lẽ anh sẽ không phải trải qua nhiều sự đau khổ đến thế…

Như đã nói trên, mình ko hiểu hết tác phẩm, nhưng nếu chịu khó suy nghĩ chắc rồi sẽ hiểu được (hy vọng thế). Nếu có thời gian rảnh rỗi và tâm hồn bay bổng thì đây là một tác phẩm đáng đọc. Khi đọc tác phẩm này nên có trí tưởng tượng và sẵn sàng chấp nhận những sự việc vô lý nhất.Tác phẩm này không dành cho những người chỉ thích lọai tiểu thuyết hiện thực dễ hiểu.

*****

Trong tác phẩm này có nhân vật Kano Malta và Kano Creta. Trong tập truyện ngắn Người Ti vi của cùng tác giả, trong truyện ngắn “Kano Creta” cũng có 2 nhân vật này. Cả hai tác phẩm họ đều nghiên cứu về nước, Creta đều là người giúp việc cho chị Malta, Creta chưa bao giờ đến đảo Crete. Nhưng có sự khác biệt của Creta giữa tác phẩm này với tác phẩm kia. Vậy, liệu truyện ngắn “Kano Creta” có phải là một phần của Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót không nhỉ?  Hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Nhân đây, kể luôn sự khác biệt giữa “Kano Creta” và Biên Niên Ký…:

– Trong “Kano Creta”: Creta là cô gái luôn bị cưỡng hiếp. Đàn ông nào nhìn thấy cô cũng muốn cưỡng hiếp. Creta đang sống ở đảo Malta.

– Trong Biên Niên Ký: Creta từng làm gái điếm, và không đề cập đến việc cô từng sống ở đảo Malta.

Creta trong “Kano Creta” có phải là Creta trong Biên Niên Ký ko nhỉ?…

*************

Ở trên mình nói là viết ít thôi. Viết xong nhìn lại, thì ra nãy giờ viết cũng hơi nhiều.

Và một điều cuối cùng, tác phẩm này khiến mình liên tưởng đến phim Paprika. Cả hai có vài nét tương đồng. Nét tương đồng nhất là nhân vật có thể đi vào giấc mơ người khác.

1 Comment

  1. Nell

    Hihi, một chị Heen của 6 năm trước. ^^ Em cũng giống chị lúc đọc cuốn này, nhiều lúc rất tập trung mà nhiều lúc không. Đọc xong em cũng không hiểu lắm, cảm giác hơi mơ hồ.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

