Giá đâu đó có người đợi tôi

Sample picture

Tác giả: Anna Gavalda

Tên tiếng Pháp: Je voudrais que quelqu’un m’attende quelque part (xuất bản năm 1999)

Tên tiếng Anh: I Wish Someone Were Waiting for Me Somewhere

Giá bìa: 42.000đ 

Mười hai truyện ngắn trong tập truyện ngắn đã phác hoạ rõ nét chân dung những con người tràn đầy hy vọng phù phiếm hay mang nỗi thất vọng nặng nề. Họ không phải là những người hùng, họ chỉ đơn thuần là con người. Họ không tìm cách thay đổi thế giới. Chúng ta vẫn gặp họ hàng ngày nhưng không hề chú ý đến họ, không hề để tâm đến gánh nặng tình cảm mà họ đang mang và bỗng nhiên tất cả được hiện diện dưới ngòi bút vô cùng tinh tế của Anna Gavalda. Thông qua hình ảnh những con người đó, Gavalda đã gián tiếp làm sáng tỏ cuộc sống của chính chúng ta…

“Tôi gặp gỡ mọi người. Tôi quan sát họ. Tôi hỏi xem buổi sáng họ thức dậy lúc mấy giờ, họ làm nghề gì để sinh sống và chẳng hạn như họ thích ăn món gì tráng miệng. Tiếp theo đó, tôi nghĩ về họ. Tôi lại hình dung ra khuôn mặt, đôi bàn tay và thậm chí cả màu sắc đôi tất họ mang dưới chân. Tôi nghĩ đến họ suốt hang tiếng đồng hồ, thậm chí hàng năm trời, thế rồi một ngày kia, tôi thử viết về họ.”
Anna Gavalda

Năm 1999, Anna Gavalda nhận Giải thưởng RTL – giải thưởng văn học dành cho tác phẩm viết bằng tiếng Pháp do đài phát thanh RTL và tạp chí Lire bình chọn – cho tập truyện ngắn Giá đâu đó có người đợi tôi. Tác phẩm này nằm trong danh sách bán chạy nhất trong nhiều tháng liền và được chuyển ngữ ra ba mươi thứ tiếng khác trên thế giới.

“Đó hầu như không là gì cả, đó thuộc về nghệ thuật vĩ đaị. Từ lối viết nhẹ nhàng, tuyệt vời và mỉa mai hài hứơc đến lạnh lung tới trái tim đau khổ đã tạo ra những cảm xúc thật khó phai và khiến ta xáo động. Anna Gavalda, cô ấy thật tuyệt vời.”
Télérama

“Tất cả thật tuyệt vời, chất axít-ăn-mòn-làm-căng-thẳng-thần-kinh trong các tác phẩm của Anna Gavalda. Nhưng hãy thật cảnh giác, có thể đó là một cô gái phóng túng thất bại nhưng cũng có thể là một cô gái thành công…”
Dominique Durand (Canard Enchainé)

Theo 360-books.com

Nhờ 2 lần đụng xe mà mình có thời gian đọc xong cuốn này.

Cuốn này mình đã mua trong khỏang thời gian trước. Nhưng cứ lu bu chuyện này chuyện kia mãi nên vẫn chưa đọc. Sau 2 tai nạn, nhân dịp ngồi đợi khám bệnh trong bệnh viện và đi sửa xe, mình mới có thời gian (và kiên nhẫn) đọc xong  nó.

Trước hết, về tên sách, mình cứ hay lẫn lộn giữa “Giá đâu đó có người đợi tôi” với “Đôi mắt ấy vẫn ở trên giường”. Nhiều lúc, mình nghĩ về nội dung cuốn Giá đâu đó…, nhưng mình cứ nhớ tên nó là Đôi mắt ấy…

Sample picture

Sở dĩ mình có sự nhầm lẫn như vậy, có lẽ vì bìa 2 cuốn này khá giống nhau. Cả hai đều có hình bìa là đôi chân cô gái. Chỉ có khác về màu bìa. Và cả 2 tên đều có 7 chữ…

Về nghệ thuật, không có gì đặc biệt. Phong cách văn bình thường. Cách kể chuyện cũng bình thường (đôi khi cảm thấy lê thê…)

Về nội dung, đọc xong, suy nghĩ đi suy nghĩ lại, rốt cuộc mình vẫn không biết nhận xét thế nào. 12 câu chuyện ngắn khác nhau, với những cuộc sống sinh họat khác nhau. Mọi cuộc sống, suy nghĩ, hành động của nhân vật đều rất đời thường. Tất cả đều mang tính cá nhân chứ không đại diện cho một tầng lớp hay tập thể nào. Quá đời thường và cá nhân để khiến câu chuyện trở thành một tác phẩm văn học.

 Trong Rừng Na Uy, một nhân vật rất thích đọc sách văn học đã nói: anh chỉ đọc những tác phẩm đã có sức sống trên 100 năm (ko nhớ có chính xác là con số này không). Một tác phẩm văn học trải qua biết bao sóng gió, phải vượt qua quy luật đào thải khắc nghiệt suốt 100 năm, nhưng vẫn đứng vững. Thế mới là một tác phẩm có giá trị.

Nhiều sách đang hot, những best-seller hiện nay, chắc chắn không thể tồn tại được trong 100 năm.

Mình ko dám nói “Giá đâu đó có người  đợi tôi” có nằm trong số này hay không, nhưng mình không đánh giá cao về nó.

Mình chẳng là gì cả. Nên việc mình đánh giá cao hay thấp cũng chẳng ảnh hường gì đến ai.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

