Xác ướp

Trong tập truyện ngắn Người Ti-vi của Haruki Murakami, có 1 truyện tên là Xác Ướp. Đây là một câu chuyện rất ngắn, ko phải là câi chuyện hay nhất (theo mình nghĩ), cũng không phải là câu chuyện mình thích nhất. Nhưng đây là câu chuyện mình ấn tượng nhất. Từ lúc đọc xong câu chuyện này đến nay cũng được mấy tháng, nhưng vẫn thường nghĩ về nó rất nhiều.

Câu chuyện rất đơn giản. Cô gái và chàng trai đang ở một chỗ vắng vẻ. Bỗng nhiên chàng trai nói với cô gái: Ở lỗ tai của em có ba nốt ruồi trông rất thô tục. Rồi chàng trai tiếp tục kể ra một lọat các khuyết điểm của cô gái. Cô gái không chịu đựng được nữa, hỏi: nếu đã ghét nhau như vậy sao còn phải ở bên nhau. Thế rồi chàng trai từ từ lột xác biến thành xác ướp, ăn thịt/hút máu cô gái. Cô gái tỉnh dậy, thấy mình đang nằm kế bên chàng trai. Thì ra chỉ là ác mộng. Chàng trai dịu dàng an ủi, cô gái bình tĩnh lại. Rồi chợt nhớ ra điều gì, cô gái hỏi: có phải trong lỗ tai em có nốt ruồi không? Chàng trai trả lời: có phải em muốn nói đến ba nốt ruồi rất thô tục trong lỗ tai phải không? Cô gái im lặng, không nói gì nữa.

Chuyện chỉ có vậy thôi.

Trong truyện này, cô gái là một người bi quan. Cô không nhận ra các ưu điểm của mình mà chỉ thấy tòan khuyết điểm. Trong thâm tâm, cô gái biết rất rõ về các khuyết điểm của bản thân mình, nhưng lại tự an ủi bản thân: ừ, thì có sao đâu, không vấn đề gì cả. Nhưng thật ra cô đang ru ngủ bản thân thôi. Đối với cô, những khuyết điểm này thật sự là vấn đề, bởi cô rất lo lắng người xung quanh, đặc biệt là người yêu, cũng thấy rõ các khuyết điểm đó, và suy nghĩ về những khuyết điểm đó một cách tiêu cực giống như cô nghĩ. Cô thấy ba nốt ruồi của mình là thô tục, nhưng cô hy vọng người yêu của cô không nhìn thấy, hay ít ra là không nghĩ nó thô tục giống cô. Thực tế thì anh chàng cũng thừa nhận ba nốt ruồi đúng là thô tục thật. Thế còn những khuyết điểm khác thì sao nhỉ? Một lọat các khuyết điểm chàng trai kể trong giấc mơ, liệu thực tế anh có nghĩ đúng như vậy không? Cô gái không nói gì nữa, vì cô sợ sự thật sẽ rất phũ phàng. Cô đang trốn tránh. Trốn tránh thì có ích gì chứ?

Một câu hỏi đặt ra: cô đã biết được các khuyết điểm của mình từ lâu, tại sao cô không cố gắng sửa đổi? Tại sao phải trốn tránh rồi lo lắng người khác nghĩ xấu về mình? Một câu hỏi mà mình không nghĩ ra câu trả lời. Cô gái đã cố gắng sửa đổi nhưng không thành công? Kiên trì thay đổi bản thân, vượt qua chính mình không phải là một chuyện dễ dàng. Cô đã không vượt qua được, rồi cô từ bỏ, để mọi chuyện cứ theo tự nhiên, hy vọng người xung quanh, người yêu sẽ vui vẻ chấp nhận các khuyết điểm của cô? Thật khó mà biết được.

Leave a Reply

Xuy Hoa Tiểu Trúc -

Ngủ thật say trong thế giới ... Bướm ... Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

~Silver Wings~

When the world is just you and me

Tùy Phong

Tiểu Lý Phi Đao thành tuyệt hưởng - Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương

My Heidi

All around me

Poly's Blog

Đời có ba thứ sướng: Xem Phim, Ngắm Hoa & Bắt Bướm

Thuan Nguyen

Story of my life

Blue

Forever Young and Wild | To live is to read, to watch, to write, to travel and to learn

không gian đa chiều của [Z]

những câu chuyện của [Z], và thế giới xung quanh

Indie Glory's Blog

Independence in my mind. Freedom in my way of life.

Mùa gió ^_^

The price of discipline is always less than the pain of regret

Heo Mê Phim

Tôi lục lọi trong vô vàn giá trị của đám đông để tìm ra vài thứ cho riêng mình

Blog Chuyện Bâng Quơ

Muốn viết truyện hay phải liều viết truyện không hay trước đã.

The Cloud

A CLOSER LOOK AT ME

bluemansion86

A fine WordPress.com site

HOÀNG HẢI ANH blog

Welcome to my life.....

Sơn Phước

Blog của Sơn Phước

Nghiên cứu lịch sử

Các bài nghiên cứu, biên khảo và dịch thuật các chủ đề về lịch sử

DO something

a thought catalog

